'ชัยวุฒิ' เผย กรมอุตุฯ จับมือ LINE ไทยแลนด์ เปิดตัว LINE Alert เตือนให้รู้ ก่อนภัยพิบัติ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมเป็นสักขีพยาน ในการลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ และ LINE (ประเทศไทย) เพื่อนำร่องแพลตฟอร์ม LINE Alert บัญชีแจ้งเตือนภัยพิบัติร้ายแรง ซึ่งเริ่มเปิดใช้งานภายในประเทศ ให้คนไทยสามารถเกาะติดสถานการณ์ภัยธรรมชาติได้อย่างทั่วถึงและทันเวลา 

โดยนางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กรมอุตุฯ มุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการแจ้งเตือนภัยพิบัติ เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลข่าวสาร ที่ประชาชนนิยมสื่อสารผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างรวดเร็ว 

ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวเสริมว่า การแจ้งเตือนภัยพิบัติ ที่ผ่านมา ไม่ค่อยพบปัญหามากนัก ซึ่งคนไทยถือว่าค่อนข้างมีความตื่นตัว ในการรับข้อมูลข่าวสาร และเตรียมพร้อมรับมือตามคำแนะนำ โดยความร่วมมือในครั้งนี้ ของทุกหน่วยงาน ถือเป็นตัวช่วยในอีกระบบ ที่รวดเร็วและสามารถเข้าถึงประชาชนได้เป็นวงกว้าง ถือเป็นช่องทางที่อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านภัยพิบัติ ที่เป็นอีกทางเลือกให้กับพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ LINE Alert เป็นบัญชีทางการที่จะทำหน้าที่แจ้งเตือนภัยพิบัติร้ายแรง ประกอบด้วยเมนูหลัก ได้แก่...

- การอัปเดตภัยพิบัติ 5 ระดับ (ปกติ เฝ้าระวัง เสี่ยงอันตราย เสี่ยงอันตรายสูง และอันตรายสูงสุด) 
- เช็กพื้นที่เสี่ยง
- รวมเบอร์ติดต่อฉุกเฉิน
- โรงพยาบาลใกล้เคียง
- และวิธีป้องกันตัวเองในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งครอบคลุมความต้องการพื้นฐานด้านข้อมูลสำหรับประชาชน เมื่อประสบเหตุภัยพิบัติ ทั้ง พายุ ไฟไหม้ น้ำท่วม และแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ ในอนาคตจะมีฟีเจอร์บริจาค โดยผู้ที่สนใจสามารถเพิ่มเพื่อน LINE Alert ได้แล้ว เพียงกดค้นหา @linealert หรือ https://lin.ee/l40xtWN