'ทัพเรือ' ช่วยนทท.จีน 4 ชีวิตกลับฝั่งปลอดภัย หลังขาดการติดต่อ ขณะออกเรือตกปลากลางทะเล

เมื่อวันที่ (5 ต.ค. 65) ศปก.ศรชล.ภาค 3 ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่ามีเรือตกปลาขนาดเล็ก ชื่อ Sao ขาดการติดต่อเรือ ขณะออกไปตกปลาบริเวณเกาะราชาน้อย ตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ (4 ต.ค. 65) ที่ผ่านมา ซึ่งปกติจะกลับเข้าฝั่งในเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันเดียวกัน แต่ไม่สามารถติดต่อได้ โดยพิกัดที่หายไปห่างจากหลักเทียบเรือ ทัพเรือภาคที่ 3 ประมาณ 33 ไมล์ทะเล หลังจากได้รับแจ้ง ศปก.ศรชล.ภาค 3 ได้ประสานหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ช่วยค้นหาและช่วยเหลือ ได้แก่ ศคท.จ.ภูเก็ต, ตำรวจน้ำภูเก็ต, ทรภ.3, PIPO ภูเก็ต และเครือข่ายเรือประมง จ.พังงา พร้อมทั้งขอความช่วยเหลือไปยัง MRCC เพื่อติดต่อเรือในบริเวณใกล้เคียงเพื่อทำการค้นหาและช่วยเหลือ

จากนั้นเวลา 22.28 น. นายพิเชษฐ์ ปานะพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ติดต่อมาทางโทรศัพท์ ร้องขอให้ทาง ศรชล.ภาค 3 จัดเรือขนาดใหญ่ออกทำการค้นหาและช่วยเหลือ โดยพล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผอ.ศรชล.ภาค 3 ในฐานะ ผบ.ทรภ.3 ได้สั่งการให้ ศปก.ศรชล.ภาค 3 ประเมินสถานการณ์และเตรียมเรือออกทำการค้นหาและช่วยเหลือ

ในเวลาต่อมา ได้รับรายงานว่า มีเรือ Unknow ติดต่อทางวิทยุไปยังเรือ ADRIATIC ENERGY เพื่อขอความช่วยเหลือ และสามารถติดต่อกับเรือที่ประสบเหตุได้ โดยเรือดังกล่าวแจ้งว่า เครื่องยนต์เสีย ต้องการเรือลากจูงเข้าสู่ฝั่ง

ทั้งนี้ พล.ร.ท.อาภากร ได้สั่งการให้ เรือ ต 233 ออกไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้ง 4 คน กลับถึงฝั่งในเวลา 07.00 น. ด้วยความปลอดภัย