‘บิ๊กป้อม’ หนุน ‘กองทุนดีอี’ พัฒนาปท.ด้วยดิจิทัล ยกระดับบริการ 5G ต่อยอดสู่เมืองอัจฉริยะ

พล.อ.ประวิตร นั่งหัวโต๊ะประชุมกองทุนดีอี ผลักดันโครงการ ต่อยอด 5G เพื่อส่งเสริม ศก./สังคม อนุมัติ โครงการสำคัญ มุ่งเน้น บริการปชช./ส่งเสริมการศึกษา และรองรับการพัฒนาประเทศ ตามนโยบายรัฐบาล

เมื่อ (29 ก.ย. 65) เวลา 14.30 น. พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ครั้งที่4 /2565  ณ ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

ที่ประชุมได้รับทราบ ผลการดำเนินงานของกองทุนตามแผนปฏิบัติการ ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 5 ของแผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐาน และบริการเพื่อสังคมปี60-64 ซึ่งมี 2 กิจกรรม ได้แก่ การจัดให้มีศูนย์บริการอินเตอร์เน็ตสาธารณะ จำนวน 1,722 ศูนย์ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการประกาศประกวดราคาจ้าง และการพัฒนาระบบจัดการศูนย์ดิจิตอลชุมชน และงานบำรุงรักษา 5ปี อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำ TOR 

จากนั้น คณะกรรมการฯได้ร่วมกันพิจารณา อนุมัติโครงการและกิจกรรมที่มีคำขอวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาทจำนวน 8 โครงการ และโครงการเกินวงเงิน 10 ล้านบาท จำนวน 33 โครงการ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์และกฎหมายที่กำหนดไว้ และเห็นชอบ โครงการเรียนโค้ดดิ้งพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งกิจกรรมมีการส่งเสริมการศึกษาในหลายด้าน รวมทั้งได้เห็นชอบการเปลี่ยนแปลงสัญญารับทุน สำหรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 5G ของประเทศไทย ประจำปี 64 เพื่อความเหมาะสม และมุ่งให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด จำนวน 2 โครงการได้แก่ 1) โครงการติดตั้งเทคโนโลยี 5G สำหรับระบบบริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ เทศบาล ต.บ้านฉาง จ.ระยอง และ 2) โครงการนำร่องในการต่อยอดการใช้ประโยชน์ 5G ของประเทศไทยด้านการส่งเสริมสถานี อัจฉริยะ ณ สถานีกลางบางซื่อ 

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ ก.ดีอีเอส และผู้เกี่ยวข้อง ให้เร่งปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการฯ ในวันนี้ โดยเคร่งครัด พร้อมกำกับ ติดตามการดำเนินงานของผู้ขอรับทุน ให้เป็นไปตามข้อกำหนด ของสัญญา ตามกรอบเวลาอย่างเข้มงวด เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ ตามวัตถุประสงค์ของกองทุน อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ต่อไป