ศึกเลือกตั้ง ‘เมืองคอน’ ส่อแววระอุ ‘วิทยา’ ดันลูกชายลงชิงเก้าอี้ เขต 1 แข่ง พปชร.

การเมืองนครศรีฯสนุกแล้วครับ

ปรากฏโฉมขึ้นมาอีกรายเพื่อท้าชิงเก้าอี้ ส.ส.เขต 1 นครศรีธรรมราช คือ ‘พูน แก้วภารดัย’ ลูกชายของพี่น้อย ‘วิทยา แก้วภารดัย’ที่สไลด์ตัวเองออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ไปอยู่ร่วมหัวจมท้ายกับพรรครวมไทยสร้างชาติ

พี่น้อยโพสต์ด้วยตัวเองว่า พูน-ลูกชายจะลงสมัคร ส.ส.เขต 1 นครศรีธรรมราช ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าพรรค มีแนวทางชัดเจนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

แต่เอกนัฐ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรคยืนยันว่า พรรคจะเสนอชื่อหัวหน้าพรรคเป็น ‘แคนดิเดต’ นายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงพูน เคยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคลุงกำนัน รวมพลังประชาธิปไตย ที่เวลานี้เปลี่ยนมาเป็นพรรครวมพลัง

ปัจจุบันพูนอยู่ในทีมที่ปรึกษาของ ดร.โจ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช แต่น่าแปลกใจว่า ทำไมพี่น้อยให้ลูกชายลงเขต 1 ทำไมไม่ไปลงเขตปากพนัง หัวไทร ซึ่งพี่น้อยมีฐานคะแนนอยู่ เป็น ส.ส.อยู่หลายสมัย จนอาจจะพูดได้ว่า ‘ผูกขาด’ เพิ่งมาพลาดให้กับ ดร.สัญหพจน์ สุขศรีเมือง จากพรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมานี้เอง และพี่น้อยมีดีกรีเป็นถึงอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

เข้าใจว่า พี่น้อย และพูนเองหวังการสนับสนุน ช่วยเหลือจาก ดร.โจ ที่ชนะการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีด้วยคะแนนล้นหลาม เอาชนะอภิชาติ ศักดิเศรษฐ์ ไปได้อย่างเกินความคาดหมาย

แต่การเปิดตัวช้าของพูนมันจะช้าไปหรือเปล่า เพราะก่อนหน้านี้ ดร.โจ เดินพาน้องติ๊ก-จรัญ ขุนอินทร์ นายธนาคารจาก ธกส. ศิษย์เก่าเบญจมราชูทิศ และปัจจุบันเป็นนายกสมาคมศิษย์เก่าเบญจมะอยู่ด้วย ออกแนะนำตัวมานานพอสมควรแล้ว ‘ฝากด้วย น้องผม’ ซึ่งน้องติ๊กจะลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคภูมิใจไทย

ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า ดร.โจจะช่วยเหลือใคร การเมืองเปลี่ยน ใจคนเปลี่ยนได้ ดร.โจจะช่วยที่ปรึกษา หรือจะช่วยเหลือทีมร่วมสถาบัน

แต่เท่าที่รู้ สมนึก เกตุชาติ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครศรีธรรมราชหลายสมัย และเป็นพ่อของ ดร.โจ ช่วยเหลือ ‘ราชิต สุดพุ่ม’ จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงสมัครเขต 1 เหมือนกัน เพราะลุงนึกกับราชิตเป็นญาติกัน เป็นคนถิ่นหัวไทรด้วยกันและน่าสังเกตว่า รูปพูนที่พี่น้อยนำมาลง เป็นรูปที่พูนใส่เสื้อสีเหลือง และปักที่หน้าอกว่า ‘ทีม ดร.โจ’

หรือพ่อช่วย ราชิต ลูกช่วยติ๊ก 

กล่าวสำหรับเขต 1 นครศรีธรรมราช มี ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ เป็นแชมป์อยู่สังกัดพรรคพลังประชารัฐ ที่ผ่านมาการทำหน้าที่ ส.ส.ของ ดร.รงค์ ยังไม่โดดเด่นมากนัก ไม่หวือหวา เนื่องจาก ดร.รงค์ โตมาจากสายวิชาการ จึงถนัดงานวิชาการมากกว่า แต่สำหรับพื้นที่แล้ว ดร.รงค์ถนัดกับการทำงานกับชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความพยายามในการสร้าง ‘ชุมชนพุทธภูมิ’ แต่ ดร.รงค์ก็มีข้อด้อยเรื่องการขาดทีมงานที่มีศักยภาพเพียงพอ จึงเปิดช่องว่างให้ข้าศึกโจมตีได้ โดยเฉพาะการกรีธาทัพเข้าบดขยี้จาก ‘ราชิต สุดพุ่ม’ จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่โตมาจากสายปกครอง ตระเวนเป็นปลัดอำเภอ นายอำเภอหลายอำเภอในจังหวัดนครศรีธรรมราช และไปรับตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดในโซน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

แม้จะเคยเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ แต่ชีวิตติดดิน เป็นกันเอง ไม่ถือตัว ในทางการเมืองถือว่า เป็นจุดเด่น แต่ต้องปรับตัวในการพบปะกับชาวบ้านบ้าง เพื่อเดินเข้าสู่โหมดของการเป็นนักการเมือง

จริง ๆ สนามเลือกตั้งเมืองคอน ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หลังทำบุญเดือนสิบส่งตา-ยาย การเมืองเปลี่ยนไปเยอะมาก ขอเวลาเช็กข้อมูลให้ชัดแล้วจะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป

แต่บอกได้เลยว่า เปลี่ยนไปแบบไม่มีใครคาดคิดมาก่อน สนุกครับ แล้วเจอกัน


เรื่อง : นายหัวไทร