‘บิ๊กป้อม’ ย้ำลงพื้นที่ช่วยประชาชนในนามรัฐบาล เพระเป็นห่วงความเดือดร้อนประชาชน ขออย่าโยงการเมือง ยันทำตามระเบียบกกต. 

วันที่ 25 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.เพชรบูรณ์ โดยหลังจากเมื่อเวลา 10.30 น. ได้เป็นประธานในพิธีอุ้มพระดำน้ำ ที่วัดโบสถ์ชนะมาร ต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์

ต่อมาเวลา 11.20 น. ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ พล.อ.ประวิตร ได้เยี่ยมชมขั้นตอนการให้บริการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 และทักทายประชาชน ที่มารอรับบริการ ก่อนเป็นประธานประชุมติดตามการปฏิบัติงาน พร้อมมอบนโยบายแก่ผู้ปฏิบัติงาน โดยมีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง , น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพร้อมเพรียง โดยรับฟังการบรรยายสรุปจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ถึงสถานการณ์น้ำภาพรวม และรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและการบริหารงานในพื้นที่ รวมถึงปัญหาที่ดินทำกิน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอชื่นชม จ.เพชรบูรณ์ ที่ดำเนินการปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล ขับเคลื่อนงานที่สำคัญในระดับพื้นที่ และทุกภาคส่วนบูรณาการทำงานในช่วงสถานการณ์อุทกภัย ให้ความช่วยเหลือฟื้นฟู และเยียวยาประชาชนอย่างทันท่วงที และทั่วถึง ทำให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของหน่วยงานภาครัฐและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในจังหวัด ส่วนปัญหาต่างๆ ที่จะต้องแก้ไข หรือขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาล ขอให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง กระทรวง กรม ที่รับผิดชอบรับไปดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องที่ดิน ที่อยู่อาศัย ที่ทำกินของชาวเพชรบูรณ์ ขอให้ทุกหน่วยงานได้ช่วยกัน ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลด้วยความวิริยะ อุตสาหะ เสียสละ และร่วมมือกันอย่างมีเอกภาพ ยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชน

ทั้งนี้ ขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมแรง ร่วมใจ ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชน สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตลอดจนสร้างความผาสุกให้ประชาชนชาว จ.เพชรบูรณ์

จากนั้นเวลา 12.10 น. พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ปฏิบัติราชการในระหว่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศกฎเหล็ก 180 วันให้ ส.ส. และพรรคการเมือง เป็นแนวทางปฏิบัติ ว่า การลงพื้นที่ของตน เพื่อดูแลประชาชนเป็นหลัก เพราะประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม ตนมาช่วยเหลือประชาชน ไม่ได้เล่นการเมือง ย้ำว่ามาช่วยเหลือประชาชน ส่วนข้าราชการทุกคนไม่ใช่เจ้านายประชาชน แต่เป็นลูกน้อง ฉะนั้นต้องเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง ต้องดูแลให้ประชาชนให้อยู่ดีกินดี มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เป็นความประสงค์ของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่าการตรวจราชการครั้งนี้ยืนยันว่ามาในนามของรัฐบาลใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ใช่ ในนามรัฐบาล ผมเป็นรัฐบาล”

เมื่อถามย้ำว่ากังวลกับระเบียบของ กกต. ที่ออกมาหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ต้องกังวล ทำตามระเบียบ กกต. ว่าไปตามระเบียบทุกอย่าง กกต.ว่าอย่างไรก็ทำตามนั้น

เมื่อถามว่าเกรงจะถูกวิจารณ์ในการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวย้อนว่า เรื่องการเมืองอะไร เพราะมาในนามรัฐบาล มาตรวจเยี่ยมประชาชน จะกลัวอะไร

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการติดป้ายต้อนรับก่อนลงพื้นที่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นป้ายต้อนรับในนามของรองนายกรัฐมนตรี จะมาต้อนรับไม่ได้หรือ โดยผู้สื่อข่าวตอบว่าได้ พล.อ.ประวิตร จึงกล่าวว่า ถ้าได้ก็จบ

เมื่อถามว่าพรรคการเมืองอื่นเปิดตัวผู้สมัครอย่างครึกครื้น พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมตัวอย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “โอ้ย ไม่ต้องห่วง ผมทำเอง คุณไม่ได้ทำ เรื่องนี้พรรคมีหัวหน้าภาค ทำอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่าจากประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ที่มีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการท่องเที่ยวจะเริ่มดีขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เริ่มดีขึ้นแล้วจากที่ได้รับรายงานจากทุกฝ่ายดีขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้นเป็นเดือนที่ 3 แล้ว

เมื่อถามว่าได้กำชับอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าไม่ต้องกำชับแล้ว ทุกอย่างดีขึ้นเอง ทั้งการท่องเที่ยวและเรื่องต่างๆดีขึ้น ขณะนี้เป็นห่วงเรื่องของพายุ “โนรู” ที่จะกระทบกับภาคเหนือและภาคอีสาน โดยกำชับข้าราชการทุกคน ฝากให้ช่วยดูแลประชาชนให้เกิดความปลอดภัย