25 กันยายน พ.ศ. 2537 น้ำป่าถล่ม ‘วังตะไคร้’ ฉับพลัน โศกนาฏกรรมกลืน 21 ชีวิต

วันนี้ เมื่อ 28 ปีก่อน เกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของไทย เมื่อเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากอย่างฉับพลัน ถล่มอุทยานแห่งชาติวังตะไคร้ จ.นครนายก ที่คร่าชีวิตผู้คนที่มาท่องเที่ยวในวันหยุดไปถึง 21 ราย 

ช่วงบ่ายวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2537 ขณะนักท่องเที่ยวพาครอบครัวลูกหลานมาเที่ยวชมธรรมชาติในวันหยุด ผู้คนจำนวนมากไม่ต่ำกว่า 400-500 คน ทั้งเด็กผู้ใหญ่กำลังสนุกสนานกับการลงเล่นน้ำ ท่ามกลางฝนกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ทันใดนั้นหตุภัยธรรมชาติจากน้ำป่าจำนวนมหึมาไหลเป็นคลื่นยักษ์ทะลักเข้าอุทยานแห่งชาติวังตะไคร้ ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก ชนิดที่ไม่มีใครได้ทันตั้งตัว 

เหตุการณ์ครั้งนั้น กลายเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของไทย มีผู้เสียชีวิตมากถึง 21 คน ที่ถูกกระแสน้ำสีแดงขุ่นอันเชี่ยวกรากพัดพาร่างหายไปกับน้ำ

ตามข่าวระบุว่า ในวันนั้นผู้คนจำนวนมากไม่ต่ำกว่า 400-500 คน ทั้งเด็กผู้ใหญ่กำลังสนุกสนานกับการลงเล่นน้ำ ท่ามกลางฝนกระหน่ำลงมาอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี ตามรายงานข่าวระบุว่า เบื้องต้นก่อนเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการติดต่อจากฝ่ายต้นน้ำวังตะไคร้บริเวณเขาใหญ่ว่า มีมวลน้ำป่าขนาดใหญ่กำลังตรงไปทางจุดเล่นน้ำตกวังตะไคร้

ที่สุดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติวังตะไคร้ได้ใช้จักรยานยนต์แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ขึ้นจากน้ำแล้วได้มีการเป่านกหวีดและเรียกให้นักท่องเที่ยวขึ้นมาจากน้ำ ซึ่งบางคนต่างงงว่าเกิดอะไรขึ้น

ขณะที่ยังมีอีกหลายคนที่ไม่เชื่อเจ้าหน้าที่ และไม่คิดว่าจะมีเหตุอะไรรุนแรงเกิดขึ้น นอกจากนี้ ขณะนั้นเสียงน้ำไหลดังมากจนกลบเสียงนกหวีดที่เจ้าหน้าที่เป่าเตือน ทำให้อีกหลายคนไม่รู้ชะตากรรมของตนเองเลยว่าอีกไม่กี่นาทีต่อมา สายน้ำจะมาพรากชีวิตพวกเขาไปต่อหน้าต่อตาคนที่พบเห็น         

ห้วงช่วงเวลาไม่กี่นาทีจากน้ำที่ใสเริ่มเปลี่ยนเป็นสีขุ่น และน้ำเริ่มไหลเร็ว จนกระทั่งมวลน้ำป่าก้อนใหญ่ได้ไหลบ่ามาอย่างรุนแรง ว่ากันว่า ความสูงของน้ำสูงถึง 4 เมตร!!! ซัดเข้าใส่กลุ่มนักท่องเที่ยวเสียงดังสนั่น 

หากใครยังจำภาพข่าวได้ จะพบว่า มีหลายชีวิต ที่กระเสือกกระสนหนีตายอยู่ในน้ำ ใครโชคดีมือไว ก็จะสามารถคว้ากิ่งไม้ ต้นไม้เอาไว้ได้

น้ำป่าถล่มอยู่ตรงลำธารเบื้องล่างนานประมาณ 15 นาที จนเจ้าหน้าที่สามารถที่จะเข้าทำการช่วยเหลือได้ ก็ยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะต้องรอให้น้ำลดระดับ

กว่าเจ้าหน้าที่ลำเลียงนำศพทั้ง 21 คนออกมาก็กินเวลาหลายวัน และแน่นอน เหตุการณ์ในครั้งนั้นถือว่าเป็นภัยธรรมชาติสุดโหดที่สุดเหตุการณ์หนึ่งในประเทศไทย และจากการตรวจสอบพบว่าต้นตอของการเกิดเหตุน้ำป่าที่วังตะไคร้ มาจากแอ่งน้ำบริเวณเขาใหญ่ ซึ่งมีปริมาณน้ำมาก ทำให้เกิดการพังทลายและเกิดเป็นน้ำป่าขึ้นนั่นเอง