สหรัฐฯ-แคนาดา ส่งเรือรบล่องผ่านช่องแคบไต้หวัน หลัง 'ไบเดน' ประกาศจะปกป้องไต้หวัน หากจีนรุกราน

เรือรบสหรัฐฯ และแคนาดา ล่องผ่านช่องแคบไต้หวัน เมื่อวันอังคาร (20 ก.ย. 65) ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ประกาศกร้าวเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ว่าอเมริกาจะปกป้องพิทักษ์ไต้หวัน ในกรณีที่ถูกจีนโจมตี

ยูเอสเอส ฮิกกินส์ เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีชั้นอาร์เลห์เบิร์ค แห่งกองทัพเรือสหรัฐฯ ดำเนินการล่องเรือผ่านช่องแคบไต้หวันตามปกติในวันอังคาร (20 ก.ย.) เรือเอกมาร์ค แลงฟอร์ด โฆษกกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุในถ้อยแถลง

แลงฟอร์ดกล่าวต่อว่า เรือรบของสหรัฐฯ ทำการล่องเรือ ในความร่วมมือกับเอชเอ็มซีเอส แวนคูเวอร์ เรือฟริเกต ชั้นแฮลิแฟกซ์ แห่งกองทัพเรือแคนาดา พร้อมระบุว่า "เรือทั้ง 2 ลำล่องผ่านแนวกันชนหนึ่งในช่องแคบ ที่อยู่นอกทะเลอาณาเขตรัฐชายฝั่งใด ๆ การล่องเรือนี้แสดงให้เห็นถึงพันธสัญญาของสหรัฐฯ พันธมิตรและคู่หูของเรา ที่มีต่อแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง"

เจ้าหน้าที่กลาโหมรายหนึ่ง เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า นับตั้งแต่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันในช่วงต้นเดือนสิงหาคม อเมริกาพพบเห็นเรือและเรือดำน้ำของกองทัพเรือจีนเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก รอบ ๆไต้หวัน

แม้สหรัฐฯ เรียกมันว่าเป็นการล่องเรือตามปกติ แต่มันมีขึ้นหลังจาก ไบเดน ซ้ำเติมสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างวอชิงตันกับปักกิ่งเกี่ยวกับไต้หวัน ด้วยให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 มินิตส์ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ว่าเขาจะใช้กองกำลังสหรัฐฯ ปกป้องเกาะแห่งนี้ หากว่าจีนพยายามรุกราน

ปักกิ่งอ้างอำนาจอธิปไตยเหนือไต้หวัน เกาะที่มีประชากร 23 ล้านคน แม้ว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่เคยควบคุมมันก็ตาม นอกจากนี้แล้วปักกิ่งยังกล่าวอ้างอำนาจอธิปไตย สิทธิอธิปไตย และขอบเขตอำนาจศาลเหนือน่านน้ำต่าง ๆ ในช่องแคบไต้หวัน ภายใต้กฎหมายของจีน และจากการตีความของพวกเขาเองต่ออนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฏหมายทะเล (UNCLOS)

อย่างไรก็ตามกองทัพเรือสหรัฐฯ บอกว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของช่องแคบแห่งนี้อยู่ในน่านน้ำสากล โดยอ้างคำนิยามของ UNCLOS เกี่ยวกับน่านน้ำอาณาเขต ซึ่งครอบคลุมรัศมี 12 ไมล์ทะเล (22.2 กิโลเมตร) จากชายฝั่งประเทศหนึ่ง ๆ ทั้งนี้อเมริกาส่งเรือรบล่องผ่านช่องแคบแห่งนี้เป็นประจำ แต่หลายสิบครั้งเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการ '60 มินิตส์' ของเครือข่ายทีวีซีบีเอสของสหรัฐฯ ซึ่งนำมาแพร่ภาพออกอากาศในวันอาทิตย์ (18 ก.ย.) ที่ผ่านมา เมื่อเขาถกถามว่ากองกำลังสหรัฐฯ จะเข้าป้องกันเกาะแห่งนี้หรือไม่ ไบเดน ก็ตอบว่า “ครับ ถ้าในทางเป็นจริงแล้ว มีการโจมตีอย่างชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”

เมื่อถูกซักไซ้ว่า เขาหมายความว่ามันจะไม่เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นมาในยูเครนใช่ไหม โดยที่กองกำลังสหรัฐฯ ซึ่งก็คือชายและหญิงชาวอเมริกันจะเข้าพิทักษ์ป้องกันไต้หวันในกรณีที่จีนรุกรานหรือ ไบเดนก็ตอบว่า “ใช่”

ความคิดเห็นดังกล่าวเป็นการตอกย้ำคำสัญญาปกป้องไต้หวันที่ ไบเดน เคยพูดก่อนหน้านี้ แต่เมื่อวันอาทิตย์ (18 ก.ย.) เขาพูดอย่างเจาะจงว่า "ชายและหญิงชาวสหรัฐฯ" จะเกี่ยวข้องในความพยายามดังกล่าว

หัวหน้าฝ่ายสื่อสารมวลชนของกระทรวงกลาโหมแคนาดา ยืนยันว่าแคนาดาเข้าร่วมในการล่องเรือในวันอังคาร (20 ก.ย.) ด้วย "ตามหลังเทียบท่าในกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ในกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ เรือเอชเอ็มซีเอส แวนคูเวอร์ ล่องผ่านช่องแคบไต้หวัน เคียงข้างเรือยูเอสเอส ฮิกกินส์ นี่คือเส้นทางการเดินเรือที่ตรงที่สุด และการล่องเรือนี้กระทำการสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศอย่างครบถ้วน ในนั้นรวมถึงสิทธิการล่องเรือในทะเลหลวง ตามกรอบของ UNCLOS"

ปักกิ่งประณามอย่างรวดเร็วต่อคำพูดของไบเดนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมเน้นย้ำคำเตือนว่าปักกิ่งขอสวนสิทธิ์ใช้ทุกมาตรการที่จำเป็น สำหรับปกป้องอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของพวกเขา

เรือรบสหรัฐฯ และแคนาดา เคยล่องผ่านช่องแคบไต้หวันพร้อมกัน เมื่อ 11 เดือนก่อน คราวนั้นเป็นเรือพิฆาตยูเอสเอ ดิวอี้ กับ เรือฟริเกต เอชเอ็มซีเอส วินนิเปก

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวว่าการรวมชาติระหว่างจีนกับไต้หวันเป็นสิ่งที่ไม่อาหลีกเลี่ยงได้ และไม่ปฏิเสธเกี่ยวกับการใช้กำลังทหาร


ที่มา:ซีเอ็นเอ็น
https://mgronline.com/around/detail/9650000090549