ไบเดนขู่ ‘สี จิ้นผิง’ ระวังหายนะจะมาเยือน หากคิดจะช่วยเหลือรัสเซีย

โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า เขาได้พูดคุยกับ สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่กำลังตัดสินใจผิดพลาดอย่างมหันต์ที่คิดจะฝ่ามาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเพื่อเข้าไปช่วยเหลือรัสเซีย

สถานีข่าวช่อง CBS ของสหรัฐฯ ได้ออกอากาศงานสัมภาษณ์ โจ ไบเดน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน 65 ที่ผ่านมา โดย ไบเดน กล่าวว่า เขาได้มีโอกาสพูดคุยกับสี จิ้นผิง ผ่านทางโทรศัพท์เมื่อไม่นานมานี้ และได้บอกกับผู้นำจีนอย่างเด็ดขาดว่า หากจีนมั่นใจว่า นักธุรกิจชาวอเมริกัน และชาติพันธมิตรอื่นๆ ยังคิดที่จะไปลงทุนในจีนอยู่ หลังจากที่จีนยังคงเลือกที่จะช่วยเหลือคบค้ากับรัสเซีย และเพิกเฉยต่อมติคว่ำบาตรของพันธมิตรชาติตะวันตก ขอบอกเลยว่า ผู้นำจีนคิดผิดอย่างมหันต์ และ จีนจะต้องรับผลกระทบหนักอย่างแน่นอนจากความผิดพลาดของตัวเอง 

โจ ไบเดน กล่าวต่อไปว่า ที่โทรไปนี่ ไม่ได้แค่ไปขู่ แต่เป็นการเตือนให้จีนได้รู้ถึงผลที่จะตามมาหากยังไม่คิดที่จะสนใจมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตก แต่ทั้งนี้ ไบเดน ยอมรับว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานชี้ว่าจีนได้ส่งอาวุธ และทรัพยากรอื่นๆ ไปช่วยเหลือตามที่รัสเซียร้องขอ และไบเดนก็เชื่อมั่นว่า จีนยังต้องพึ่งพารายได้จากตลาดตะวันตกเป็นหลัก ดังนั้นจีนคงไม่ทำอะไรแตกแถวที่จะสร้างความหายนะให้กับเศรษฐกิจของตัวเอง

เศรษฐกิจรัสเซียได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกหลังจากที่รัสเซียนำทัพบุกยูเครนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา ดังนั้นจีนจึงกลายเป็นตลาดสำคัญของรัสเซีย ทั้งการส่งออกน้ำมัน และสินค้าอื่นๆ โดยใช้เงินสกุลหยวน และระบบธุรกรรมการเงินของจีนในการซื้อขายได้ 

ด้านวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ยังเคยกล่าวด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีน และ รัสเซีย 'ไม่มีข้อจำกัด' และล่าสุด ทั้งสี จิ้นผิง และ ปูติน ยังได้ร่วมวงประชุม Shanghai Cooperation Organization Summit ที่ประเทศอุซเบกิสถาน และได้ตกลงขยายกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ผ่านโครงการระเบียงเศรษฐกิจ จีน-รัสเซีย-มองโกเลีย รวมถึงการเริ่มต้นโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซ Siberia 2 

และถึงแม้ว่าจีนจะแสดงความกังวลต่อแผนปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน และยังไม่มีท่าทีสนับสนุนด้านอาวุธในตอนนี้ แต่ด้านตลาดการค้า ดูจะ ‘ไม่มีข้อจำกัด’ อย่างที่ผู้นำรัสเซียเคยกล่าวไว้จริงๆ

ที่ทำให้โจ ไบเดน ต้องออกมาขู่ดักทางจีนไว้ด้วยคำพูดแข็งกร้าว เพื่อให้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกสามารถทำลายเศรษฐกิจรัสเซียได้อย่างย่อยยับ และจีนต้องไม่เป็นตลาดสำรอง หนุนหลังเศรษฐกิจให้กับรัสเซีย

แต่ทั้งนี้ ทุกอย่างในโลกล้วนมีข้อแลกเปลี่ยน เพราะหากสหรัฐอเมริกายังใช้ไต้หวันเป็นเบี้ยการเมืองเพื่อยั่วยุจีน ก็ยากที่จีนจะยอมตามคำขู่ของผู้นำสหรัฐฯ เช่นกัน


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Al Jazeera