‘นันทิวัฒน์’ เชื่อ!! สนุกแน่ หาก ‘ลุงตู่’ หลวมตัวยุบสภา

(16 ก.ย. 65) นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า…

ยุบเลย ๆ 

ตกใจเสียงเรียกร้องจากนักการเมืองให้ยุบสภา 

จะให้ยุบสภาจริง ๆ หรือเปล่า หรือพูดเอาเท่ จะให้ยุบสภาจากสาเหตุน้ำท่วมอย่างนั้นหรือ น้ำท่วมปีนี้ มันไม่ได้รุนแรงอะไร มันเทียบไม่ได้กับเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2554 ที่บอกว่า เอาอยู่ ๆ น้ำท่วมคราวนั้น ความเสียหายระดับแสนล้าน น้ำท่วมโรงงานที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเสียหาย คนรับผืดชอบต้องร้องไห้น้ำตาตก

ดอนแปลว่าที่สูง ทุ่งแปลว่าที่น้ำท่วมถึง ภาษาไทยบอกสภาพทางกายภาพของแผ่นดินชัดเจน แต่ปี 2554 น้ำท่วมมิดสนามบินดอนเมือง ขนาดที่ดอนยังท่วมเลย น้ำฝนมันเยอะมากหรือปัญหาการบริหารจัดการ แต่ที่อยากชวนคิดคือ การยุบสภา ใครมีอำนาจยุบสภา นายกรักษาการมีอำนาจยุบสภามั้ย หรือต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินชะตาประเทศก่อน 

หากลุงตู่กลับมาได้ และหลวมตัวยุบสภาตามเสียงเรียกร้องจริง อะไรจะเกิดขึ้น จะมีการเลือกตั้งใหม่ได้อย่างไร เมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีการเลือกตั้งด้วยบัตรเลือกตั้งสองใบ ลดจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อเหลือเพียง 100 คน แต่การแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขใหม่ยังไม่ผ่านสภาเลย แล้วจะให้ กกต.จัดการเลือกตั้งตามกฎหมายฉบับไหน 

นั่นแปลว่า หากเกิดการยุบสภาเกิดขึ้นจริง จะเกิดภาวะสุญญากาศทางการเมือง เดินหน้าจัดการเลือกตั้งใหม่ก็ไม่ได้ เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ จะถอยหลังก็ไม่ได้ เพราะไม่มีสภาแล้ว นายกลุงตู่ก็กลายเป็นนายกรักษาการ และจะให้รักษาการไปอีกนานเท่าไร ไม่มีคำตอบ เพราะกฎหมายเลือกตั้งใหม่ตามรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขแล้วยังไม่มี

สนุกละทีนี้ 


ที่มา : https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=1980766722109300&id=100005279737218