WHO เผย 'โควิด-19' ใกล้ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว ย้ำ!! อย่าการ์ดตก - ควรฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง 100%

(15 ก.ย. 65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลกระบุว่า ทั่วโลกไม่เคยเข้าใกล้จุดสิ้นสุดของโรคโควิด-19 เท่านี้มาก่อน ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิดมายาวนานหลายปี จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 6 ล้านคนทั่วโลก

ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก กล่าวในงานแถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์เมื่อวันพุธตามเวลาในสวิตเซอร์แลนด์ว่า ตอนนี้การระบาดของโรคโควิดยังไม่จบสิ้น แต่เริ่มมองเห็นจุดจบของโรคโควิดแล้ว ทั่วโลกยังคงจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อคว้าโอกาสในครั้งนี้ไว้ เฉกเช่นนักวิ่งมาราธอนที่ไม่หยุดวิ่งแม้มองเห็นเส้นชัยที่ใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ แต่จะวิ่งให้เร็วขึ้นด้วยพลังทั้งหมดที่มีอยู่ ทั่วโลกก็ไม่ควรการ์ดตกแม้มองเห็นจุดจบของโรคโควิดที่ใกล้เข้ามา เพราะหากเป็นเช่นนั้น สถานการณ์ระบาดก็จะย่ำแย่ลง

ดร. ทีโดรส ยังระบุว่า หากทั่วโลกไม่คว้าโอกาสในตอนนี้ไว้ ก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากขึ้นและเผชิญกับความไม่แน่นอนมากกว่าเดิม ทั้งยังเตือนให้ทุกประเทศเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิดต่อไป และจำเป็นต้องพิจารณาปรับใช้นโยบายอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 และเชื้อโควิดที่อาจกลายพันธุ์ในอนาคต รวมถึงเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดให้แก่ประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ และยังคงต้องตรวจหาเชื้อโควิดในคนกลุ่มนี้ต่อไป

ขณะที่โฆษกขององค์การอนามัยโลกระบุว่า การประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกครั้งต่อไปมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนตุลาคม โดยมีวาระสำคัญเกี่ยวกับการตัดสินใจว่า องค์การอนามัยโลกจะยังคงกำหนดให้การระบาดของโรคโควิดเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกหรือไม่


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/680204