บิ๊กเด่น สั่ง PCT รวบตัว อดีตทหารกัมพูชา หลบหนีมาซุกไทย หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงเน็ตไอดอล ชาวกัมพูชาเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 63 ได้เกิดเหตุ นายวันเด็ด  เยือน (MR.YEUN VANDET )ซึ่งเคยรับราชการทหารในประเทศกัมพูชา ได้ก่อเหตุฆาตกรรมแฟนสาวของตนเอง ด้วยการใช้อาวุธปืนพกสั้นยิงเข้าที่บริเวณศรีษะ ทำให้แฟนสาวเสียชีวิตในทันที เหตุเกิดที่ H03 Street B.T, Kantouk Cheung Village, Kantouk Commune, Kambol District, Phnom Penh Municipality, Cambodia. ซึ่งคดีนี้เป็นคดีอุกฉกรรจ์และสะเทือนขวัญเป็นที่สนใจของประชาชนชาวกัมพูชาเป็นอย่างยิ่ง เพราะผู้ตายเป็นเน็ตไอดอล หน้าตาดีมีชื่อเสียงในโลกโซเชียลของประเทศกัมพูชา และมีการตั้งข้อสังเกตุสภาพศพของผู้ตายที่บริเวณใบหน้า มีลักษณะ “ยิ้ม” ขณะเสียชีวิต และมีหมายจับศาลชั้นต้นพนมเปญ ที่ 418/2020 ลงวันที่ 10 เม.ย. 63 ข้อหา "Muder" (ฆาตกรรม) ทางกรมตำรวจ ประเทศกัมพูชาโดย พล.ต.อ.วรรณวีระ สม ผู้ช่วย ผบ.ตร.ประเทศกัมพูชา ได้ประสานงาน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศปอส.ตร (PCT) ช่วงการประสานงานทลายเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ ประเทศกัมพูชาจึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 / หน.ชป.5 ศปอส.ตร. (PCT 5) เฝ้าสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาคดีดังกล่าวเพื่อเป็นความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ

ต่อมาได้สืบทราบว่านายวันเด็ดฯผู้ก่อเหตุได้หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยตั้งแต่ ปี 2563 หลบซ่อนตัวในประเทศไทยจนได้รายงานให้พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ทราบ โดยให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 /หน.ศปอส.ตร. (PCT) ชุดที่ 5 พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.(สอบสวน) บก.สส.ภ.2 / รอง หน.ศปอส.ตร. (PCT) ชุดที่ 5 พ.ต.อ.จักราวุธ  คล้ายนิล ผกก.สส.จว.ระยอง พ.ต.ต.คณิตนนท์ ถนอมศรี ร.ต.อ.ภัสส์กร เฉลียวบุญ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุด หน.ศปอส.ตร. (PCT) ชุดที่ 5 ร่วมกันจับกุมตัว

นายวันเด็ด  เยือน MR.YEUN VANDET อายุ 28 ปี ชาวกัมพูชา เนื่องจากเป็นบุคคลอันตรายที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย

จับกุมเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2565 เวลาประมาณ 16.30 น. โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นคนต่างด้าว หลบหนีเข้ามา และพักอาศัย อยู่ในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต” และได้แจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ จับกุมตัวได้ที่ บริเวณม.7 ต.ท่าช้าง อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี ในชั้นจับกุม MR.YEUN VANDET ให้การยอมรับว่า “ตนเองเป็นบุคคลต่างด้าว แล้วไม่ได้ไปรายงานตัวต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในประเทศไทยตั้งแต่ เดือน ต.ค. 63 ส่วนในคดีที่ประเทศกัมพูชานั้นยอมรับว่าในวันเกิดเหตุได้มีปากเสียงกับแฟนสาวเพราะทะเลาะกันเรื่อง มีผู้หญิงติดพัน แล้วผู้ตายมาโวยวาย จึงบันดาลโทสะและใช้อาวุธปืนยิงผู้ตาย” หลังเสร็จสิ้นการจับกุม เจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. (PCT) ชุดที่ 5 ได้นำตัว MR.YEUN VANDET ส่งพนักงานสอบสวน ตม.จว.จันทบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายไทย และประสานเตรียมส่งตัวคนร้ายกลับ ประเทศกัมพูชาตามกฎหมายต่อไป