'คนขายปลา' โพสต์เตือนคนรุ่นใหม่ อย่าทิ้ง 'โอกาส-อนาคต' เพียงเพราะประเมินว่าตนเป็นศูนย์กลางของจักรวาล

นายนิธิพัฒน์ พันธุ์ธุมจินดา ผู้จำกัดนิยามตนเองว่าเป็น 'คนขายปลา' ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'Nithipat Bhandhumachinda' ว่า...

กรณีของน้องมิลลินั้น ผมเองแม้จะไม่ได้ชอบแนวเพลงของน้อง และเคยออกความเห็นว่า ท่าเต้นและการแสดงบนเวที น่าจะต้องปรับปรุงให้มีความเป็นมืออาชีพกว่านี้ เพื่อจะนำตัวน้องเองขึ้นสู่เวทีระดับโลกได้อย่างเต็มตัว

แต่ผมก็คงไม่ใช้พื้นที่เพื่อจะเย้ยหยันอะไรที่น้องเขาไม่ได้ไปแสดงที่เกาหลี และยังรู้สึกเสียดายโอกาสของน้อง ในฐานะศิลปินชาวไทยที่ไม่ได้ไปร่วมแสดงเป็นอย่างมากอีกด้วย

ประเด็นที่ผมอยากพูดถึงมากกว่า ก็คือ การเตรียมความพร้อม

ในฐานะเจ้าของธุรกิจนั้น หลาย ๆ ครั้งผมต้องสัมภาษณ์พนักงานใหม่ และก็ทำให้สังเกตได้ว่า ในขณะที่คนรุ่นเก่า ๆ หน่อยที่มาสมัครงานนั้น มักเตรียมความพร้อมด้านเอกสารต่าง ๆ มาอย่างดี กรอกแบบฟอร์มต่าง ๆ ด้วยความตั้งใจพยายามคัดลายมืออย่างเต็มที่นั้น

กลับพบว่าน้อง ๆ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่หลาย ๆ ท่าน ขาดตกบกพร่องเรื่องการเตรียมเอกสาร ขาดนั่นบ้างนี่บ้างอยู่เป็นประจำ และลายมือที่เขียนมาบางทีก็เขียนมาเหมือนไม่เต็มใจ ไม่ทำให้แน่ใจว่าอยากจะทำงาน หรือแค่อยากจะหาเงิน

ซึ่งน้อง ๆ อาจมองว่าไม่สำคัญ แต่สำหรับคนที่มีหน้าที่ต้องพิจารณาแล้ว มันอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีนัยสำคัญในระดับจะได้งานหรือไม่กันเลยทีเดียว

เหมือนที่เห็นเพื่อนเฟซที่น่ารักของผมท่านหนึ่งซึ่งเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ที่บางครั้งก็ต้องใช้พื้นที่เฟซเพื่อทวงงานจากลูกศิษย์ หรือแจ้งเตือนตารางการเรียนการสอน ซึ่งผมก็จะแปลกใจที่ อาจารย์กลับเหมือนจะห่วงอนาคตของลูกศิษย์ มากกว่าตัวลูกศิษย์จะมีความคิดที่จะห่วงอนาคตของตัวเอง

การได้วีซ่าหรือไม่ ในกรณีของน้องเขานี้ ผมแน่ใจว่าน้องเขาคงไม่ได้มีการกระทำผิดอะไรใด ๆ จนเข้าประเทศเกาหลีไม่ได้ หรือสาเหตุมาจากปัจจัยอะไรใด ๆ ภายนอก

แต่ปัญหาน่าจะมาจากเรื่องการเตรียมความพร้อมในการขอวีซ่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเอกสารอะไรที่อาจไม่ได้เตรียมไป หรือไม่ก็มาขอวีซ่าช้าเกินไป จนสถานทูตเกาหลีในประเทศไทย เตรียมเอกสารการเดินทางให้ไม่ทัน ซึ่งทำให้เสียโอกาสที่จะได้เดินทางไปแสดงความสามารถของตน อย่างน่าเสียดายที่สุด

ในโลกของเรานั้น แน่นอนที่เรามีโลกเล็กๆ ที่อาจได้รับการประคบประหงมเอาใจ ทั้งจากตัวเองและคนรอบข้าง ว่าทำอะไรก็ได้รับการอภัย ได้รับการเชิดชู และได้รับการยอมรับในทุกกรณี

แต่ในโลกความเป็นจริงนั้น มันไม่ได้น่ารักอบอุ่นอะไรใด ๆ อย่างนั้น หากคุณพลาดในเรื่องที่แม้ในมาตรฐานของคุณจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ถ้าในสังคมนั้น ๆ เขาเห็นเป็นเรื่องสำคัญเมื่อไหร่ ก็อาจเปลี่ยนโอกาส เปลี่ยนอนาคต และอาจถึงกับเปลี่ยนแนวทางชีวิตได้โดยง่ายหากไม่ระวัง

อย่าทิ้งโอกาสและอนาคตไป ด้วยประเมินว่าตนเป็นศูนย์กลางของจักรวาล 

เพราะความเป็นจริงนั้น นอกจากไม่ได้มีใครหมุนรอบตัวคุณแล้ว คุณยังมีความรับผิดชอบต่อตัวเองที่จะหมุนไปตามความเป็นไปของโลกด้วยนะครับ

ก็เป็นบทความของคนรุ่นกลางเก่ากลางใหม่ ที่จะขอฝากเตือนน้อง ๆ คนรุ่นใหม่มาได้เพียงเท่านี้นะครับ


ที่มา : https://www.facebook.com/100001064693827/posts/pfbid0FLDKSTQkXyF2vMVFw6JycwE94pvmtBmpQGsUU9pTzQNRjrFvbBv1Nb7zK3jpPA1Wl/