'อนุทิน' เมินตอบนั่งนายกฯ สมัยหน้า ย้ำ!! ภูมิใจไทยเตรียมพร้อมสำหรับเลือกตั้ง

'อนุทิน' เผยให้รอคำวินิจฉัยศาลรธน. ปมนายกฯ 8 ปีก่อน ย้ำยึดหลักทำงานในรัฐบาลนี้เต็มที่ ไม่ตอบนั่งนายกฯ สมัยหน้า ขอแค่โอกาสทำงานให้ปชช. ย้ำภูมิใจไทยคิดอย่างเดียวเตรียมพร้อมเลือกตั้ง

(8 ก.ย. 65) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุดของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ชี้แจงเรื่องปม 8 ปีนายกฯ ต่อศาลรัฐธรรมนูญ และเอกสารหลุดคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม มองสถานการณ์นี้อย่างไรว่า ตนให้ความเห็นไม่ได้ และไม่ทราบว่าเอกสารนั้นหลุดหรือไม่ทุกอย่างอยู่ที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามว่าไม่ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะเหลืออายุกี่ปีพรรคภูมิใจไทยพร้อมจะเดินเคียงข้างไปด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเดินหน้าเคียงคู่พี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทยเพราะพรรคภูมิใจไทยรู้เพียงว่าเดี๋ยวเดือนมี.ค. 2566 แล้วบวก 45 หรือ 60 วันหรือจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ต้องเลือกตั้ง พรรคภูมิใจไทยคิดเพียงเท่านี้

เมื่อถามว่าแสดงว่าไม่ได้หวังเป็นนายกฯ ในช่วงนี้ แต่รอลุ้นหลังการเลือกตั้งครั้งหน้าใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนหวังที่จะมีโอกาสทำงานมากกว่า สิ่งที่พรรคภูมิใจไทยทำตอนนี้คือเตรียมพร้อมนโยบายแล้วจะค่อยๆ นำเสนอให้พี่น้องประชาชนตัดสินใจ เราทำงานไปเรื่อยๆ ไม่ไปมีปัญหาหรือมีเรื่องกับใคร ทำงานโดยยึดหลักการระบอบประชาธิปไตยเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย ต่อไปก็จะยึดหลักการ การทำงานในหน้าที่ในรัฐบาลนี้ให้ดีที่สุดช่วยนายกฯ ทำการประชุมเอเปคและซัมมิทในเดือนพ.ย.นี้ให้ประเทศไทยมีความสง่างามสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างประเทศจากนั้นก็ไปเลือกตั้งกัน

เมื่อถามว่าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเริ่มนับอายุตั้งแต่ปี 60 ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์เหลือเวลาอีก2ปี พรรคภูมิใจไทยจะยังคงสนับสนุนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ที่ผลของการเลือกตั้งพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนทุกคนที่เข้ามาทำคุณงามความดีให้บ้านเมือง ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นตัวเองหรือใครก็ตามก็ขึ้นอยู่ผลการเลือกตั้งแล้วเรามาดูกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์จะเหลืออายุ 2 ปี หรือ 4 ปี มีนัยทางการเมืองแตกต่างกันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องไปถามพล.อ.ประยุทธ์ แต่พรรคภูมิใจไทยปฏิบัติตามกติกา เพราะ 4 ปีคือเทอมการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามปกติ แต่ที่ผ่านมามีนายกฯ หลายคนอยู่ได้ไม่กี่เดือนหรือบางคนก็อยู่ได้ไม่กี่ปีและเวลานี้ก็ไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินอย่างไร ที่สำคัญต้องดูผลการเลือกตั้งออกมาก่อนเพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้นแต่ตอนนี้สิ่งที่สำคัญต้องทำนโยบายให้ดีที่สุดให้ประชาชนเชื่อมั่นและไว้วางใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากพล.อ.ประยุทธ์เหลือเวลา 2 ปีจะตกเป็นรองคู่แข่งอื่นๆ หรือไม่เพราะเขามีเวลาทำงานอีก 8 ปี นายอนุทิน กล่าวว่า อันนี้ไม่ใช่ตัวตน จะให้ตอบก็ไม่รู้จะตอบอย่างไร ส่วนตนก็ทำนโยบายของพรรคภูมิใจไทยให้ดีที่สุดเพื่อให้ประชาชนตัดสิน


ที่มา : https://www.thaipost.net/politics-news/217037/