บราซิล สั่งห้ามขายไอโฟนหากไร้ที่ชาร์จ ปรับเงินอีกราว 87 ลบ. เหตุไม่แถมที่ชาร์จ

รัฐบาลบราซิล มีคำสั่งห้ามบริษัทแอปเปิล อิงค์ จำหน่าย iPhone ซึ่งไม่มีที่ชาร์จแบตเตอรีมาพร้อมกับตัวเครื่อง โดยระบุว่าทางบริษัทได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าที่ไม่สมบูรณ์ให้แก่ผู้บริโภค

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมบราซิลสั่งปรับบริษัทแอปเปิลเป็นเงิน 12.275 ล้านเรอัล (2.38 ล้านดอลลาร์) หรือราว 87 ล้านบาท พร้อมกับสั่งให้แอปเปิลยกเลิกการจำหน่าย iPhone 12 หรือ iPhone รุ่นที่ใหม่กว่า รวมทั้งห้ามการจำหน่าย iPhone ทุกรุ่นที่ไม่ได้มาพร้อมกับที่ชาร์จแบตเตอรี

คำสั่งของกระทรวงยุติธรรมระบุว่า "การที่แอปเปิลจำหน่าย iPhone ที่ขาดอุปกรณ์สำคัญถือเป็นพฤติกรรมที่จงใจในการเลือกปฏิบัติต่อผู้บริโภค"

นอกจากนี้ กระทรวงฯยังได้ปฏิเสธข้ออ้างของแอปเปิลที่ระบุว่า การที่บริษัทจำหน่าย iPhone ซึ่งไม่มีที่ชาร์จแบตเตอรีมาพร้อมกับตัวเครื่องก็เพื่อลดการปล่อยคาร์บอน ซึ่งกระทรวงฯยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า การจำหน่าย iPhone ซึ่งไม่มีที่ชาร์จแบตเตอรีจะช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ในปีที่แล้ว ทางรัฐเซาเปาโล ของบราซิล เคยสั่งปรับบริษัทแอปเปิลมาแล้ว เป็นจำนวนเงิน 10,546,442.48 รีล หรือประมาณ 60 ล้านบาท ด้วยสาเหตุเดียวกัน นั่นคือขาย iPhone โดยไม่แถมที่ชาร์จแบตเตอรี่ไฟ โดยก่อนหน้านั้นทาง Procon-SP หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของรัฐเซาเปาโล ได้ประกาศให้บริษัทแอปเปิล ต้องใส่ที่ชาร์จแบตเตอรี่มาพร้อมกับการซื้อ iPhone เครื่องใหม่ด้วย แต่บริษัทแอปเปิลอ้างเหตุผลเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งทางรัฐเซาเปาโล มองว่าเหตุผลดังกล่าวมีน้ำหนักไม่มากพอ และมองว่าที่ชาร์จแบตเตอรี่ ถือเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่จำเป็นต้องให้มาในกล่อง


ที่มา : https://www.infoquest.co.th/news/2022-bf802dbc760cfe452f79390a19552c1e

https://www.tnnthailand.com/news/tech/74868/