ผู้ดีเซ็ง!! 'ลิซ ทรัสส์' ขึ้นเป็นนายกฯ ไม่เชื่อน้ำยาแก้ปัญหาค่าครองชีพ

ชาวสหราชอาณาจักร ดูเหมือนจะไม่ค่อยกระตือรือร้นเท่าไหร่กับการที่ ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จากผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยสำนักโพล YouGov ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (5 ก.ย.)

ผลสำรวจความคิดเห็นของ YouGov พบว่า มีประชาชนในสหราชอาณาจักรมากกว่าครึ่งที่บอกว่ารู้สึกผิดหวังหลังได้รู้ว่า ทรัสส์ ได้รับเลือกจากพรรคคอนเซอร์เวทีฟให้เป็นผู้นำคนใหม่ พร้อมก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมตรี และจะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล และ 1 ใน 3 ระบุ "รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก" ต่อแนวโน้มดังกล่าว

มีเพียงแค่ 4% ของผู้ตอบแบบสอบถามเท่านั้นที่ยินดีต่อข่าวนี้ โดยบอกว่ารู้สึก "พึงพอใจมาก" ที่ได้เห็น ทรัสส์ ณ บ้านพักเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง และอีก 18% ระบุรู้สึกพอใจพอสมควรต่อผลลัพธ์นี้

ผู้คนส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักร (67%) ดูเหมือนมีความเคลือบแคลงสงสัยโดยเฉพาะต่อความสามารถของทรัสส์ ในการจัดการกับวิกฤตค่าครองชีพที่พุ่งสูง ประเด็นปัญหาที่อยู่ในความสนใจของชาวสหราชอาณาจักรมากที่สุด อ้างอิงจากผลสำรวจของ YouGov หนล่าสุด

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 40% บอกว่าไม่มีความเชื่อมั่นใดๆ เลยในเรื่องเกี่ยวกับศักยภาพของนายกรัฐมนตรีรายนี้ ในการจัดการกับวิกฤตดังกล่าว

ทรัสส์ เอชนะ ริชิ ซูนัค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในศึกเลือกตั้งผู้นำพรรคคอนเซอร์เวทีฟ หลังจากเธอได้รับแรงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคคอนเซอร์เวทีฟ 81,326 เสียง ส่วน ซูนัค ได้ 60,399 เสียง อย่างไรก็ตาม YouGov ระบุว่า เสียงสนับสนุนของเธอในบรรดาผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งคอนเซอร์เวทีฟนั้นดูจะต่างออกไป

ผลสำรวจความคิดเห็นพบว่า มีผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งคอนเซอร์เวทีฟเพียงแค่ 1 ใน 4 เท่านั้นที่ยินดีกับชัยชนะของเธอ และมีแค่ราวๆ 1 ใน 3 ที่เชื่อมั่นในความสามารถของ ทรัสส์ ในการจัดการกับวิกฤตค่าครองชีพ มากกว่าครึ่ง (45%) ไม่มั่นใจในความสามารถของเธอในเรื่องนี้และราว 1 ใน 3 รู้สึกผิดหวังที่เธอก้าวมาเป็นผู้นำรัฐบาล

ในภาพรวม 40% ของชาวสหราชอาณาจักร เชื่อว่า ทรัสส์ จะไม่ต่างจาก บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีที่กำลังพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งเธอจะก้าวขึ้นมาทำหน้าที่แทน แถมมีมากกว่า 1 ใน 4 (27%) ที่คิดว่าเธออาจเลวร้ายกว่าด้วยซ้ำ และมีเพียง 14% ที่ไว้วางใจในตัวของเธอ

ทรัสส์ กลายเป็นผู้หญิงรายที่ 3 ที่ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ต่อจาก มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ และเทเรซา เมย์ ทั้งนี้เธอจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันอังคาร (6 ก.ย) หลังจากเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ที่ปราสาทแบลมอรัล ในสกอตแลนด์


ที่มา : YouGov/อาร์ทีนิวส์
https://mgronline.com/around/detail/9650000085386