อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 แห่งมาเลเซียไม่รอด เจอคุก 10 ปี ข้อหาติดสินบน หลังสามีโดนฟันในคดี 1MDB

รซมะฮ์ มันโซร์ ภรรยาของอดีตนายกรัฐมนตรี นายิบ ราซัค ถูกศาลมาเลเซีย ตัดสินจำคุก 10 ปี และปรับเงินอีก 970 ล้านริงกิต (7.9 พันล้านบาท) ด้วยข้อหารับสินบน ในช่วงระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์ หลังจากที่นาย นายิบ ราซัค ถูกศาลตัดสินโทษจำคุก 12 ปีในข้อหาคอร์รัปชั่นในคดี 1MDB

รซมะฮ์ มันโซร์ อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของมาเลเซีย วัย 70 ปี ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดในคดีรับสินบนถึง 3 คดี ในการเอื้อผลประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน Jepak Holdings ชนะการประมูลโครงการพัฒนาพลังงานโซลาร์แนวผสมผสาน ที่มีวัตถุประสงค์ที่จะผลิตพลังงานให้กับโรงเรียนมากกว่าร้อยแห่งทั่วรัฐซาลาวัค ซึ่งเป็นโครงการมีมูลค่าสูงถึง 1.25 พันล้านริงกิต ในช่วงที่ นายิบ ราซัค ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

อัยการอ้างว่าพบวงเงินสินบนมูลค่า 187.5 ล้านริงกิต กับหลักฐานการรับเงินสินบนอีก 6.5 ล้านริงกิต จากเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่ชนะการประมูลโครงการพลังงานโซลาร์ ซึ่งนาง รซมะฮ์ มันโซร์ ปฏิเสธว่า เป็นความผิดของผู้ช่วยของเธอ และเจ้าหน้าที่ของบริษัทผู้รับโครงการ แต่ศาลไม่เชื่อ และกล่าวว่าข้ออ้างของเธอเลื่อนลอย และไร้หลักฐาน 

ก่อนหน้าที่จะมีคำตัดสินในวันนี้ ทีมกฏหมายของนาง รซมะฮ์ มันโซร์ พยายามที่จะยื่นคำร้องขอเปลี่ยนตัวทีมผู้พิพากษา โดยระบุว่ามีเอกสารคำตัดสินรั่วไหลออกมาทางออนไลน์ ที่ระบุว่าเธอมีความผิด ซึ่งเป็นการชี้มูลความผิดล่วงหน้า ซึ่งไม่เป็นธรรมกับคดีของเธอ แต่คำร้องถูกปฏิเสธ โดยกล่าวว่าทีมอัยการได้พิสูจน์คดีอย่างใช้วิจารณญาณอันสมเหตุผลแล้ว

จนเมื่อมีคำพิพากษาออกมาในวันนี้ นาง รซมะฮ์ มันโซร์ กล่าวทั้งน้ำตาว่า เธอเสียใจกับคำตัดสินในวันนี้ และปฏิเสธว่าเธอไม่เคยรับเงินสินบน ไม่มีใครเห็นเธอรับ และนับเงินจริงๆ เลยสักคน แต่ถ้าคำตัดสินเป็นดังนี้ เธอก็ขอฝากชะตาไว้กับพระเจ้า 

แต่ทั้งนี้ รซมะฮ์ มันโซร์ ยังมีโอกาสยื่นอุทธรณ์ในคดีของเธอ และได้ประกันตัวด้วยวงเงิน 2 ล้านริงกิต 

คดีรับสินบนโครงการพลังงานโซลาร์ ไม่ใช่คดีเดียวที่ นาง รซมะฮ์ มันโซร์ ต้องเจอ แต่ยังมีคดีฟอกเงิน และหลบเลี่ยงภาษีอีก 17 คดีที่ยังต้องต่อสู้ในชั้นศาล แม้เธอจะชนะคดีในศาลชั้นต้นมาแล้วก็ตาม 

รซมะฮ์ มันโซร์ สุภาพสตรีผู้อยู่ข้างกาย นายิบ ราซัค มาตลอดช่วงเวลาที่ดำรงตำแหน่งผู้นำมาเลเซีย และมีชื่อเสียงว่าเป็นผู้ที่ชื่นชอบเครื่องเพชร และสินค้าแบรนด์เนมหรูหรา 

โดยหลังจากที่สามีของเธอพ้นจากตำแหน่งเพราะแพ้การเลือกตั้งในปี 2018 ตามมาด้วยหมายนำจับทั้งคู่ในคดี 1MDB นั้น ทางตำรวจมาเลเซีย ก็ได้บุกค้นบ้านพักและพบเครื่องทอง เครื่องเพชรมูลค่าสูงถึง 1.6 ล้านเหรียญ, มงกุฎเพชร 14 ชิ้น และกระเป๋า Hermes มากถึง 272 ใบกันเลยทีเดียว


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: The Straits Times / BBC