‘บิ๊กป้อม’ เคาะแผนพัฒนากีฬาชาติปี 66-69 กำชับกองทุนกีฬา มุ่งพัฒนานักกีฬาทุกระดับ

พล.อ.ประวิตร ให้ความสำคัญ "นักกีฬาเยาวชน-คนพิการ" ประชุม กองทุนกีฬาฯ  อนุมัติแผนสนับสนุนฯปี 66-69 มุ่งเสริมศักยภาพนักกีฬาทุกสมาคม  เน้นช่วยเหลือ สวัสดิการ/ทุนการศึกษา สร้างขวัญกำลังใจ นักกีฬา/จนท. 

เมื่อ (31 ส.ค. 65) 11.00 น. พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2565 ณ ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์

ที่ประชุมได้รับทราบ รายงานผลการให้การสนับสนุนของกองทุนประจำปี 65 และการเบิกจ่ายเงินกองทุน ณ 31 ก.ค. 65  ซึ่งเป็นไปตามแผนงาน และวัตถุประสงค์ของกองทุนกีฬา เพื่อส่งเสริมการพัฒนากีฬาของทุกสมาคมกีฬา สู่ความเป็นเลิศและยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานด้านกีฬา สู่สากลทั้งส่วนกลาง และระดับจังหวัด ทั่วประเทศ

จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบ หลักการขอขยายระยะเวลาดำเนินกิจกรรม/โครงการภายในปีปฏิทิน (ธ.ค. 65) และกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี เนื่องจากผลกระทบของสถานการณ์ โควิด-19 และปฏิทินการแข่งขันของสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ต้องให้สอดคล้องกับปฏิทินสหพันธ์กีฬานานาชาติ และเห็นชอบ(ร่าง) ตัวชี้วัดการประเมินผลงานทุนหมุนเวียน ประจำปีบัญชี 2566 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการกองทุนกีฬาให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ระเบียบ และกฎหมายที่กำหนดไว้ รวมทั้งเห็นชอบ กรอบวงเงินแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณปี 66 และแผนงานภาพรวมระยะ 4ปี (ปี66-69) รวม 13 แผนงาน อาทิ การสนับสนุนระบบการพัฒนานักกีฬา, การส่งเสริมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน, การสนับสนุนกีฬาอาชีพ, การกำกับดูแลกีฬามวย, การพัฒนาบุคลากรกีฬา, การสนับสนุนทุนการศึกษา, การสนับสนุนระบบจัดสวัสดิการ, การสนับสนุนเงินรางวัล และการยกระดับมาตรฐานสถานที่ฝึกซ้อมและแข่งขัน เป็นต้น

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ ผู้จัดการกองทุนฯ กกท.และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย เร่งดำเนินการตามแนวทางที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว ให้เป็นไปตามกฎหมาย และวัตถุประสงค์ของกองทุน อย่างเคร่งครัด โดยจะต้องให้ความสำคัญในเรื่อง การพัฒนากีฬาตามนโยบายกีฬาชาติ ทั้งในระดับเยาวชน ประชาชน คนพิการ คนสูงอายุ การส่งเสริมกีฬามวย กีฬาอาชีพ และการกีฬาที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว อย่างเป็นรูปธรรม ต่อไป