'อินเดีย-รัสเซีย' ไม่สนใจ 'ดอลลาร์' เน้นใช้ 'รูปี-รูเบิล' ค้าขายระหว่างกัน

‘รัสเซีย’ และ ‘อินเดีย’ คงไม่จำเป็นต้องพึ่งดอลลาร์อีกต่อไป หลังจากทั้ง 2 ฝ่าย กำลังหันไปใช้สกุลเงินของแต่ละชาติในค้าขายระหว่างกัน 

เปอร์นิมา อานันท์ (Purnima Anand) ประธานฟอรัมนานาชาติของกลุ่ม BRICS ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวอาร์ทีนิวส์ เมื่อวันที่ 25 ส.ค.65 ระบุว่า...

“เราประสบความสำเร็จในการจัดตั้งกลไกการชำระเงินร่วมใน ‘สกุลเงินรูเบิล’ และ ‘รูปี’ โดยไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้สกุลเงินดอลลาร์ในการชำระเงินกันและกัน ขณะเดียวกันในวันนี้กลไกการของชำระเงินร่วมในรูปแบบรูเบิลและหยวน ก็กำลังริเริ่มขึ้นโดยจีน” เธอกล่าวและว่า “นั่นหมายความว่าประเทศต่างๆ ในกลุ่ม BRICS เปิดกว้างแก่รัสเซีย มอบโอกาสให้ประเทศแห่งนี้ ได้ก้าวผ่านผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตร”

ประธานฟอรัมนานาชาติ BRICS บอกอีกว่า การค้าร่วมระหว่างอินเดียและรัสเซียเติบโตขึ้น 5 เท่าในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันมอสโก ป้อนอุปทานการผลิตน้ำมันแก่อินเดียในปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันก็สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร, สิ่งทอ ยาและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในปริมาณมาก เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน

อานันท์ เน้นด้วยว่า นิวเดลีมองตนเองในฐานะ ‘เป็นกลาง’ ภายใต้สงครามมาตรการคว่ำบาตรในปัจจุบันระหว่างตะวันตกกับรัสเซีย และแม้ต้องเผชิญแรงกดดันให้คว่ำบาตรมอสโก แต่ อินเดีย ก็ยังคงสานต่อความร่วมมือในทุกขอบเขตที่จำเป็น

“เมื่อปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนเริ่มต้นขึ้น ก็แน่นอนว่าจะต้องมีแรงกดดันให้อินเดียหยุดนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียตาม แต่ถึงกระนั้นกระทรวงการต่างประเทศของเราก็ปฏิเสธแรงกดดันนี้ ขณะที่ฝ่ายรัสเซียก็รับประกันว่าจะไม่หยุดป้อนอุปทาน และนั่นจึงทำให้มาตรการคว่ำบาตร จะไม่มีทางส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของพวกเรา” ประธานฟอรัมนานาชาติ BRICS กล่าว

สำหรับ BRICS นั้น เป็นกลุ่มความร่วมมือระหว่างประเทศ ด้านสังคม การเมือง และเศรษฐกิจ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 5 ชาติ ได้แก่ บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้


ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9650000081818

https://rocketrynews.com/russia-india-no-longer-need-us-dollar-brics-president/