'รัฐบาลสหรัฐฯ' ล้างหนี้ 'กยศ.' คนละ 3 แสน เพิ่มพื้นที่หายใจครอบครัวชั้นกลาง-แรงงาน

(25 ส.ค. 65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อวันพุธ ปลดหนี้เพื่อการกู้ยืมทางการศึกษา เป็นวงเงินสูงสุด 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 359,890 บาท) ให้เป็นกรณีพิเศษสำหรับผู้ที่มีความเดือดร้อนทางการเงิน ซึ่งจะมีเกณฑ์พิจารณา คือการเป็นผู้มีรายได้ต่อปีไม่เกิน 125,000 ดอลลาร์สหรัฐ ราว 4.49 ล้านบาท) หรือมีรายได้ครัวเรือนต่อปีไม่เกิน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.9 ล้านบาท)

ปัจจุบัน ในสหรัฐฯ มีชาวอเมริกันเป็นหนี้ กยศ.อยู่ประมาณ 43 ล้านคน รวมเป็นเงินถึง 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ โดย 1 ใน 5 ของจำนวนนี้เป็นหนี้ไม่ถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ประธานาธิบดี ไบเดน กล่าวที่ทำเนียบขาวในวันพุธ ระบุว่าแผนการของเขาจะทำให้ครอบครัวชั้นกลางและชั้นแรงงานมีพื้นที่หายใจมากขึ้น “ภาระมันหนักหนามากถึงขั้นที่คุณเรียนจบไปแล้ว คุณอาจจะยังไม่สามารถเข้าถึงการใช้ชีวิตของคนชั้นกลาง ที่ครั้งหนึ่งวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีเคยให้ได้” ไบเดนเสริมด้วยว่า 1 ใน 3 ของผู้กู้ กยศ. มีหนี้แต่ไม่มีปริญญา

ทั้งนี้ ประกาศของนายไบเดนเกิดขึ้นหลังจากมีการถกเถียงเป็นการภายในทำเนียบขาวนานกว่า 1 ปี ท่ามกลางแรงกดดันจากสมาชิกพรรคเดโมแครตหัวก้าวหน้า ขณะที่สมาชิกพรรคคนสำคัญอย่างนาย ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากแห่งวุฒิสภา และนางเอลิซาเบธ วอร์เรน เป็นหนึ่งในผู้ผลักดันให้ไบเดนใช้อำนาจประธานาธิบดี ล้างหนี้ กยศ.

อย่างไรก็ตาม แผนของไบเดนยังต่ำกว่าที่นายชูเมอร์ และนางวอร์เรนเรียกร้อง โดยพวกเขาต้องการให้ยกเลิกหนี้ กยศ.ถึงคนละ 50,000 ดอลลสาร์ ซึ่งนายไบเดนพูดถึงเรื่องนี้ด้วยว่า แผนการของเขาเป็นแผนที่มีความรับผิดชอบทางเศรษฐกิจ และจะไม่มีบุคคลหรือครอบครัวที่มีรายได้สูง ได้รับประโยชน์จากมาตรการนี้


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/675583