รถไฟ Eurotunnel ข้ามช่องแคบอังกฤษขัดข้อง!! ทำผู้โดยสารติดอุโมงค์ใต้ทะเลกว่า 6 ชั่วโมง

ปกติเวลาเดินทาง หากรถไฟ เรือเมล์ เครื่องบิน เกิดเหตุขัดข้องต้องดีเลย์เป็นชั่วโมง ก็ทำให้เสียเวลาจนน่าหงุดหงิดใจมากพอแล้ว แต่ถ้าเกิดเป็นรถไฟใต้ดิน ที่ขัดข้องระหว่างทางภายในอุโมงค์ใต้ทะเลนานหลายชั่วโมง จะสร้างความหงุดหงิดปนระทึกได้ขนาดไหน?

เรื่องนี้เป็นฝันร้ายของผู้โดยสารที่ไม่อยากให้เกิด แต่มันเกิดขึ้นแล้วจริงๆ ในเส้นทางรถไฟ Eurotunnel ของขบวนรถไฟ Le Shuttle ที่ข้ามช่องแคบอังกฤษ จากเมือง Calais ในฝรั่งเศส ไปขึ้นฝั่งที่สถานีปลายทางเมือง Folkestone ในประเทศอังกฤษ เกิดขัดข้องทางเทคนิคกะทันหัน ในช่วงกลางอุโมงค์ใต้ทะเลพอดี ในช่วงเวลาประมาณบ่าย 4 โมงเย็นของวันอังคารที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา 

โดยในขณะนั้น มีผู้โดยสารในขบวนรถไฟหลายร้อยคน ที่คาดหวังว่าน่าจะใช้เวลาไม่นาน ก็น่าจะเดินทางไปต่อได้ แต่ไปๆ มาๆ รอนานเป็นชั่วโมง ก็ยังซ่อมไม่สำเร็จ สุดท้าย ทางรถไฟ Le Shuttle ตัดสินใจประกาศให้ผู้โดยสารเปลี่ยนขบวนไปขึ้นรถที่จอดรอไว้ที่อุโมงค์เสริม ที่สถานีหน้า

หมายความว่า ผู้โดยสารทั้งหมดร้อยกว่าคนต้องเดินเท้าภายในอุโมงค์ใต้ทะเลแคบๆ ออกจากอุโมงค์ข้ามช่องแคบอังกฤษ ที่ระยะทางก็ไม่ใช่เล่นๆ กับหนึ่งในอุโมงค์ใต้ทะเลที่ยาวที่สุดในโลก

นั่นจึงปรากฏภาพผู้โดยสารกลุ่มใหญ่ แบกเป้ สะพายกระเป๋า บางคนอุ้มลูก บางคนจูงหมา เดินดุ่มๆ อย่างแออัดกันในอุโมงค์ที่ยังงงๆ ว่ามันจะไปสุดที่ตรงไหน มีผู้หญิงหลายคนที่เดินทางคนเดียว กลัวจนร้องไห้ ยิ่งใครเป็นโรคกลัวที่แคบยิ่งไม่ต้องพูดถึง และน่าจะเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่จำจนวันตาย เล่าให้ลูกให้หลานฟังยังได้ 

กว่าจะเคลียร์ผู้โดยสารทุกคนออกจากขบวนและเดินเท้ามาถึงอุโมงค์สำรองได้ ใช้เวลาร่วม 6 ชั่วโมง

แต่ทว่าสถานีบนบกที่ต้นทางเมือง Calais ก็วุ่นวายไม่แพ้กัน เพราะมีคิวผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วรถไฟ รอคิวยาวเหยียด ขบวนรถไฟดีเลย์มากว่า 4 ชั่วโมง จากเดิมที่ใช้เวลาเดินทางในช่วงเวลาปกติเพียง 35 นาทีเท่านั้น จนทางสถานีต้นทางในฝรั่งเศสต้องออกมาประกาศว่า ใครที่ต้องการเดินทางไปถึงปลายทางที่เมือง Folkestone ให้กลับมาใหม่พรุ่งนี้ หลัง 6 โมงเช้า 

อย่างไรซะ นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่รถไฟ Eurotunnel ประสบปัญหาทางเทคนิค หรือ ดีเลย์ แต่ที่น่าสนใจ คือ ทุกครั้งที่เกิดเหตุ ก็มักสร้างความปั่นป่วนในเส้นทางคมนาคมระหว่างอังกฤษ และฝรั่งเศสได้ตลอด พอจะเลี่ยงมาใช้การเดินทางด้วยรถยนต์ สภาพการจราจรทางบกก็หนาแน่น ยิ่งช่วงข้ามด่านชายแดนอังกฤษ ที่ตอนนี้ Brexit แล้ว ก็ยิ่งต้องเจอกับขั้นตอนในการตรวจคนเข้าเมืองที่เพิ่มขึ้นมารบกวนอีกคำรบ

แถมล่าสุด กลุ่มสหภาพแรงงานขนส่งทางบก ทางเรือ และรถไฟที่มีสมาชิกมากกว่า 40,000 คน ประกาศนัดหยุดงาน เพื่อประท้วงขอขึ้นค่าแรง สวัสดิการ และปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงานด้วยแล้ว คงยิ่งส่งผลกระทบต่อการขนส่ง และเดินทางของทั้งชาวอังกฤษและยุโรปอย่างมากเลยทีเดียว

ดังนั้น จากใจผู้โดยสารรถไฟทั้งฝั่งอังกฤษ และ ยุโรป ก็คงภาวนาว่า อย่ามีเหตุประท้วงนานและบ่อย รวมถึงอย่าปล่อยให้รถเสียใต้อุโมงค์ถี่ๆ เพราะคนอยู่ในนี้ชีวิตมันลำเค็ญนะ...บอกเลย!!


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: The Guardian / BBC / Metro UK / Euro News