'เมียนมา' เจอพิษเศรษฐกิจ อาหารขาดแคลน-ราคาพุ่ง ชาวเมียนมาหลายร้อยชีวิต ต้องต่อคิวรับของบริจาค

เอเอฟพี - ท่ามกลางสายฝนโปรายปรายในฤดูมรสุม ชาวพม่าหลายร้อยชีวิตกำลังต่อแถวซื้อน้ำมันพืชราคาถูกที่รัฐอุดหนุนในนครย่างกุ้ง ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของพม่า หนึ่งในสินค้าโภคภัณฑ์ที่ประสบปัญหาขาดแคลนในประเทศ

เศรษฐกิจของพม่าตกต่ำลงหลังการรัฐประหารของกองทัพเมื่อปีก่อน และยังถูกซ้ำเติมจากความพยายามของรัฐบาลทหารที่จะยึดการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ตลอดจนกฎเกณฑ์ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ในการกำกับธุรกิจและการนำเข้า

มาตรฐานการครองชีพกำลังได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้นจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากต้องดิ้นรนเพื่อให้ผ่านพ้นและพึ่งพาการอุดหนุนจากรัฐ หรือการกุศลเพื่อให้สามารถมีชีวิตอยู่รอดต่อไปได้

“ผู้คนไม่สามารถใช้จ่ายรายได้ของพวกเขาไปกับอาหารได้มากนักเนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มสูงขึ้น” ขิ่น ขิ่น ธัน แม่บ้านวัย 55 ปี กล่าว ขณะรอเติมน้ำมันลงในขวดพลาสติกที่สมาคมท้องถิ่นนำออกขาย

ราคาตลาดสำหรับน้ำมันพืชราว 1.6 กิโลกรัม พุ่งเป็น 9,000 จ๊าต จาก 5,000 จ๊าต ขิ่น ขิ่น ธัน ระบุ

“ถ้ามีคนทำงานเพียงคนเดียว ครอบครัวจะไม่มีเงินเหลือพอสำหรับค่าอาหาร” ขิ่น ขิ่น ธัน กล่าว

ในเดือน ก.ค. ธนาคารโลกกล่าวว่า ราว 40% ของประชากรอาศัยอยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจนแห่งชาติ

ราคาข้าวก็ทะยานขึ้นเช่นกันโดยเป็นผลจากค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นและจากการที่ทหารและนักสู้ของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเปลี่ยนพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเป็นสนามรบ

แม้แต่หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ที่รัฐให้การสนับสนุนก็รายงานข่าวเกี่ยวกับราคาข้าว ไข่ ผัก ค่าเดินทาง และค่าเช่าที่เพิ่มสูงขึ้นเกือบทุกวัน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดีเซล 1 ลิตร พุ่งขึ้นประมาณ 6 เซนต์ในชั่วข้ามคืน ไปแตะระดับสูงสุงที่ 2,440 จ๊าตต่อลิตร (1.15 ดอลลาร์) ตามการรายงานของสื่อของรัฐ จากในวันก่อนหน้าการรัฐประหารเมื่อปีที่ผ่านมา ลูกค้าในย่างกุ้งจ่ายเงินเพียง 695 จ๊าต ที่ปั๊มน้ำมัน

ในสัปดาห์นี้ รัฐบาลทหารได้ประกาศว่าได้จัดตั้งคณะกรรมการจัดซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงจากรัสเซีย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าการจัดซื้อนั้นจะเริ่มเมื่อใดหรืออย่างไร

หลายคนต้องพึ่งพาการบริจาคเพื่อความอยู่รอด

“ถ้าทำอาหารที่บ้าน ไฟฟ้าก็ไม่มี ข้าวสารก็แพง ต้นทุนอาหารสูงเกินไปสำหรับคนที่เกษียณแล้ว” เล เล อายุ 68 ปี หนึ่งในชาวพม่าหลายร้อยชีวิตที่ต่อแถวรอข้าวและแกงฟรีจากวัด กล่าว

พระอุตมสิริ ที่ดูแลการแจกจ่ายอาหารกล่าวว่า วัดของท่านแจกคูปองอาหารให้ชาวบ้าน 500 คนทุกวัน โดยพระสงฆ์จะเป็นผู้ปรุงอาหารจากวัตถุดิบที่มีผู้นำมาถวาย

“แต่บางวันมีคนมามากกว่า 600 คน ถ้าข้าวและแกงหมด อาตมาก็จะให้เค้ก ขนม และผลไม้ แม้อาตมาจะไม่สามารถให้ที่พักพิงกับผู้คนจำนวนมากได้ แต่อาตมาสามารถแบ่งปันอาหารเพื่อที่พวกเขาจะได้กินเช่นเดียวกับอาตมา” พระอุตมสิริ กล่าว


ที่มา : https://mgronline.com/indochina/detail/9650000079691