‘อนุทิน’ ปลื้ม!! ‘ภูมิใจไทย’ เนื้อหอม แนวโน้มดี มีแต่คนแห่เข้าร่วมพรรค

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2565 เวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกฯ และ รมว.สาธาณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณี ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ.2563 ทำให้หลายฝ่ายมองว่าเป็นการเข้าโหมดเลือกตั้งพรรคภูมิใจไทยจะเตรียมพร้อมอย่างไร ว่า ประกาศที่ออกมาเป็นสิ่งย้ำเตือนให้พวกเราตระหนักว่าจะเข้าสู่ฤดูเลือกตั้งแล้ว จะมีข้อกำหนดออกมาว่าอะไรทำได้ไม่ได้ เป็นสิ่งที่ดีออกมาตอกย้ำให้ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรค ระมัดระวัง แม้กระทั่งในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องทราบว่าทำอะไรได้บ้างหรือทำอะไรไม่ได้ในช่วงใกล้ฤดูเลือกตั้ง เมื่อถามว่าระยะเวลา 6-7 เดือนที่เหลือในการเตรียมตัวเลือกตั้งถือว่ามากหรือน้อยไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “กำลังดี”

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเพิ่งประกาศ 93 ว่าที่ผู้สมัครในภาคอีสาน พรรคภูมิใจไทยจะสู้ในพื้นที่ดังกล่าวได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปพูดถึงคำว่าต่อสู้เลย เราก็นำเสนอนโยบายของเราด้วยรูปแบบการเลือกตั้ง ยิ่งถ้าสมมุติใช้สูตรเลือกตั้งบัญชีรายชื่อหาร 100 พรรคการเมืองต่าง ๆ ก็ส่งผู้สมัครให้มากที่สุดเท่ากับความสามารถที่มีอยู่เพราะมันก็ชัดเจนว่าจะต้องได้ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย ถ้าเราส่งผู้สมัครส.ส.เขตที่คุ้นเคยกับพื้นที่โอกาสได้ส.ส.บัญชีรายชื่อก็เพิ่มขึ้น ก็ถือเป็นเรื่องปกติที่พรรคการเมืองทุกพรรคจะส่งผู้สมัครที่ดีที่สุดเพื่อให้ได้ส.ส.

เมื่อถามว่า เมื่อดูรายชื่อที่พรรคเพื่อไทยเปิดออกมามีแต่ผู้สมัครหน้าเก่า มีความกังวลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เวลาลงสนามเลือกตั้งนักการเมืองเก่าที่ไม่ได้กลับมาเยอะแยะ มันอยู่ที่นโยบายความตั้งใจและความใกล้ชิดประชาชน และความสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนหลายอย่างประกอบกัน ประมาทปัจจัยใด ๆ ไม่ได้เลยแม้แต่นิดเดียว เมื่อถามย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยมั่นใจจะได้ส.ส.ภาคอีสานมากขึ้นจากเดิมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “น่าจะ ดูหั่งเช้ง (แนวโน้ม) ก็น่าจะดี” เมื่อถามว่า หั่งเช้ง แปลว่าอะไร นายอนุทิน หัวเราะ พร้อมระบุว่า"  แนวโน้ม เช่น ธุรกิจนี้หั่งเช้งดีนะ ท่าทางจะไปได้ดี นอกนั้นดี นอกนั้นดีหมดเลย" เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคภูมิใจไทยจะมีส.ส.รวมทั้งประเทศถึง 100 นั่งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็อยากได้แต่ได้หรือไม่ไม่รู้ แต่เวลาเราอยากได้อะไรแล้วเราพยายามทำให้ถึงจุดนั้นโอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็มี

เมื่อถามถึงกระแสข่าว นายปรเมศ โพธารากุล อดีต ส.ส.กาญจนบุรี ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แล้วจะมาร่วมพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ตนยังไม่ได้พูดคุยกับนายปรเมศโดยตรง แต่ในฐานะพรรคการเมืองถ้าใครเห็นว่านโยบายกับความตั้งใจสอดคล้องกันเราเปิดกว้างกับทุกคน

เมื่อถามว่า มีแต่ข่าวคนจะมาร่วมพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ดี นับเป็นข่าวดี เป็นโชคและเป็นบุญของพรรคภูมิใจไทย


ที่มา: https://www.naewna.com/politic/674126