'ก้าวไกล' ร่วมมือภาคประชาสังคม ทำหมัน 'หมา-แมว' จรจัดทั่วกรุง

มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับมูลนิธิพิทักษ์อนาคต และสำนักงานปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมทำหมัน ฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมวฟรี 100 ตัว ในวันนี้เป็นพื้นที่เขตบางขุนเทียน โดยมี ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน นิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อสัดส่วนสิ่งแวดล้อม และวิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล ร่วมสังเกตการณ์ โดยณัฐชากล่าวว่าในพื้นที่บางขุนเทียนมีทั้งสุนัขและแมวจรจัด บ่อยครั้งที่ปัญหาการควบคุมการเกิดของสัตว์เหล่านี้ไม่ได้ส่งผลต่อคนที่อาศัยในชุมชน การทำหมันหมาแมวจรจัดสามารถลดปัญหาโรคระบาดจากสัตว์สู่คนและสามารถเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดการชุมชนให้น่าอยู่

นิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขณะนี้ตนและคณะทำงานสิ่งแวดล้อมของพรรคก้าวไกลได้ศึกษาและเตรียมพร้อมที่จะนำเอาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้อาหารสัตว์จรจัดในชุมชนเพื่อลดภาระให้แก่ประชาชนและยุติปัญหาการให้อาหารสัตว์จรจัดไม่เป็นที่เป็นทางเพื่อให้ชุมชนมีสุขอนามัยที่ดีเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมให้แก่ทั้งคนและสัตว์ในพื้นที่ต่างๆ ด้วย

ด้าน วิโรจน์ ลักขณาอดิศร กล่าวเพิ่มเติมว่าที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร มีงบประมาณในการทำหมันสุนัขและแมวแต่งบประมาณไปเจาะจงที่สุนัขเลี้ยง ทำให้ปัญหาการควบคุมจำนวน สุนัขและแมวจรจัดยังไม่ถูกแก้ ไข วันนี้ทางส.ส.เขตบางขุนเทียนและมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม มูลนิธิพิทักษ์อนาคตมูลนิธิได้เข้ามาทำหมันหมาแมวจร โดยเริ่มต้นที่เขตบางขุนเทียน  และโครงการดังกล่าวจะไปยังเขตต่างๆทั่วกรุงเทพฯ เพราะปัจจุบัน สุนัขและแมวจรในกรุงเทพมามากกว่า 250,000 ตัว ดังนั้นโครงการนี้จะสามารถยุติวงจรการเกิดของสุนัขและแมวจรจัดได้