'ส.ส.เพื่อไทย' ถาม 'ประยุทธ์' แทนปชช. เงินประกัน 'เจอ-จ่าย-จบ' ต้องรออีกนานแค่ไหน? 

(12 ส.ค. 65) ขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงกรณีปัญหาประชาชนจำนวนมากไม่ได้รับเงินประกันภัยโควิด-19 หลังจากที่รัฐบาลประกาศเพิกถอนใบอนุญาต 4 บริษัทประกันภัย และกองทุนประกันวินาศภัยที่รัฐตั้งขึ้นมาเป็นหน่วยงานที่จะต้องดูแลแก้ปัญหาและชำระหนี้ให้ประชาชน โดยมีประชาชนที่ทำประกันภัยโควิดอยู่ในเกณฑ์จะต้องได้รับการชำระเงินมากกว่า 670,000 แสนราย รวมเป็นเงินที่จะต้องชำระหนี้ให้ประชาชนมากกว่า 65,000 ล้านบาท แม้บางส่วนจะชำระไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีประชาชนไม่ได้รับเงินอีกมากกว่า 62,000 ล้านบาท 

แต่จนถึงวันนี้เป็นเวลานานนับปีแล้วประชาชนก็ยังไม่ได้รับเงินและที่ผ่านมารัฐบาลก็นิ่งเฉย จนประชาชนต้องมาร้องขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นรัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่า เมื่อไรประชาชนจะได้รับเงินจากการทำประกันภัยโควิดไว้ครบถ้วนทุกคน

“หากรัฐบาลไม่ดำเนินการแก้ปัญหาโดยเร็วเรื่องนี้จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เพราะวันนี้กองทุนประกันวินาศภัยมีเงินอยู่แค่ 3,000 ล้านบาท ถ้าในภาวะปกติถือว่าเยอะมาก แต่ในภาวะที่กองทุนมีภาระที่จะต้องรับผิดชอบจ่ายเงินค่าประกันภัยโควิดให้ประชาชนมากกว่า 65,000 ล้านบาท แสดงว่าจะมีคนได้รับชำระเงินค่าประกันภัยโควิด ภายในปี 2565 นี้ เพียง 30,000 รายเท่านั้น แต่อีก 650,000 ราย จะยังไม่ไดัรับการชำระเงินภายในปีนี้ และอาจต้องใช้เวลามากถึง 103 ปี ถึงจะจ่ายให้ประชาชนได้ครบตามจำนวนทั้งหมด” ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าว

ที่ผ่านมาสภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติเงินกู้ให้รัฐบาลไปใช้ในการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโควิด จำนวนมหาศาล แต่รัฐบาลกลับไม่ใช้เงินกู้จำนวนนี้ มาเยียวยาแก้ปัญหานี้ให้ประชาชนเลย และไม่มีวี่แววว่ารัฐบาลจะนำเงินจากส่วนอื่นมาใช้ในการชำระให้ประชาชนเลย อีกทั้งตลอดเวลาที่ผ่านมาบริษัทประกันตั้งก่อตั้งขึ้นและหากำไรจากประชาชนมาตลอด แต่เมื่อเกิดปัญหากลับไม่สามารถชำระให้ประชาชนได้ แล้วปล่อยให้เป็นภาระของกองทุนประกันวินาศภัย ซึ่งเงินเหล่านั้นรัฐบาลก็ต้องตอบให้ชัดเจนว่าเป็นเงินมาจากส่วนไหนและเป็นเงินของใคร เป็นเงินจากภาษีประชาชนหรือไม่ และรัฐบาลมีมาตรการที่จะเอาเงินเหล่านั้นคืนจากบริษัทประกันภัยที่เป็นภาคเอกชนที่หากำไรจากประชาชนมาตลอดอย่างไร และจะเป็นเวลานานเท่าไรถึงนำเงินมาคืนภาษีประชาชนได้ครบ

“วันนี้ยังไม่มีร่องรอยที่รัฐบาลจะหวั่นไหวกับปัญหานี้เลย ดังนั้นผมและพรรคเพื่อไทยจะติดตามเรื่องนี้เป็นระยะ เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ทำประกันภัยโควิดได้รับเงินโดยเร็วจากรัฐบาลชุดนี้” ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวทิ้งท้าย


ที่มา : https://www.facebook.com/pheuthaiparty/posts/pfbid02Lz9hwwLW1jM9P1yEpfEE1wdvJA4ZAgZRQ6j9tvTPvHEU5Q7vxAfZMG9d3RvcTQmul