‘ดร.สุวินัย’ เตือน สถานการณ์เฉียด 'สงครามโลก' หากสหรัฐฯ ยังไม่เชื่อความน่าเกรงขามของจีน

'ดร.สุวินัย' ยก สถานการณ์เฉียด 'สงครามโลก' หากสหรัฐอเมริกายังไม่ตระหนักถึงความน่าเกรงขามของจีนที่มีมากกว่ารัสเซีย จนอาจจะทำให้โลกนี้พังกันทุกฝ่าย

(3 ส.ค. 65) ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความ หัวข้อ ภารกิจเหนือมนุษย์ มีเนื้อหาดังนี้

สำหรับคนที่มีจิตสำนึกทางประวัติศาสตร์ รับรู้เรื่องราวในอดีตที่ชาติของตัวเองเคยถูกมหาอำนาจจากชาติตะวันตก 9 ชาติ รุมกัดทึ้งขย้ำกอบโกยดุจฝูงหมาป่าเมื่อร้อยกว่าปีก่อน

ภารกิจทวงคืนความเป็นธรรมที่ถูกปล้นไปนานถึงกว่าหนึ่งศตวรรษ ย่อมเป็นหนึ่งใน ‘ภารกิจเหนือมนุษย์’ ของ ผู้นำชาตินั้น

>> ถ้าคณะผู้นำประเทศนั้น ไม่คิดแบบ 'ยอดคน'
>> ถ้าคณะผู้นำประเทศนั้นไม่เดินหมากแบบ 'ยอดคน'
>> ก็คงยากที่จะทำ ‘ภารกิจทวงคืนความเป็นธรรมทางประวัติศาสตร์’ ได้สำเร็จ

สำหรับคนที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำชาตินั้น นี่คือ ‘ภารกิจเหนือมนุษย์’ และแทบเป็นภารกิจเดียวที่ให้ความหมาย ให้ความท้าทายแก่ชีวิตของผู้นำคนนั้น ... หรือท่านประธานาธิบดีสีจิ้นผิง

เราจะไม่มีทางเข้าใจความมุ่งมั่นของจีนในเรื่องไต้หวันเลย ถ้าหากเราไม่ทำความเข้าใจใน ‘ภารกิจเหนือมนุษย์’ ที่ผู้นำประเทศของจีนทุกคนจะต้องแบกรับ จนกว่า ... ภารกิจทวงคืนความเป็นธรรมทางประวัติศาสตร์ = ภารกิจฟื้นฟูความยิ่งใหญ่รุ่งโรจน์ทางอารยธรรมเหมือนในยุคราชวงศ์ถังกลับคืนมา ... จะประสบความสำเร็จ

เพราะมีแต่ ‘ภารกิจเหนือมนุษย์’ แบบนี้เท่านั้น ที่ทำให้สามารถระดมพลังของประชาชาติ ของคนทั้งชาติ ให้มุ่งมั่นสู่เป้าหมายเดียวกัน จนทำให้ ‘ความฝันร่วมของคนจีนทั้งประเทศ’ ปรากฏเป็นจริงได้

ไม่ว่าภารกิจนี้จะสำเร็จหรือล้มเหลว มันมิใช่ประเด็นสำคัญเลย ที่สำคัญกว่านั้นคือการที่คนในชาติได้ลงมือกระทำ ‘ภารกิจเหนือมนุษย์’ นี้ร่วมกัน อย่างทุ่มเทสุดชีวิตต่างหาก

อัลแบรต์ กามูส์ เคยกล่าวว่า...

“เราต้องซ่อมสิ่งที่ฉีกขาด คืนความเป็นธรรมเท่าที่เป็นไปได้ให้แก่โลกที่ไม่เป็นธรรมอย่างเห็นได้ชัดนี้ เราต้องให้ความสุขที่มีความหมายแก่ คนที่ถูกทำร้ายโดยความทุกข์เข็ญแห่งศตวรรษ แน่นอนว่า นี่คือ ภารกิจเหนือมนุษย์ แต่เราเรียก ความเหนือมนุษย์ นี้ว่า ภารกิจ ก็เพราะมันต้องใช้เวลานานในการไปบรรลุเท่านั้นเอง”

อเมริกาคงยังไม่ตระหนักว่า จีนจะเป็นศัตรูที่น่าครั่นคร้ามยิ่งกว่ารัสเซียเสียอีก ในการช่วงชิงความเป็นจ้าวโลกจากอเมริกา

มิหนำซ้ำ จีนยังผนึกกำลังจับมือกับรัสเซียในการต้านอดีตมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกอย่างอเมริกาด้วย

นี่คือ สถานการณ์เฉียด ‘สงครามโลก’ ในอนาคตอันใกล้ ที่กำลังฉุดคนทั้งโลกให้ไปร่วมชะตาเดียวกัน ... ชะตาที่จะพังกันทั้งโลก และพังกันทุกฝ่าย


ที่มา: https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=5269100926460339&id=100000814505857