สั่ง ก.ล.ต.ไล่เช็กผู้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล หวั่นสร้างความเสียหายซ้ำรอย Zipmex

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ สำนักงาน ก.ล.ต. เข้าไปตรวจสอบบริษัทผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล ทุกราย มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนตามใบอนุญาตอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับนักลงทุน

ส่วนกรณีปัญหา Zipmex สำนักงาน ก.ล.ต. ประสานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และประสานไปยัง ก.ล.ต.ของสิงคโปร์ เพื่อดูแลความเสียหายนักลงทุน โดยกระทรวงการคลัง ได้ติดตามปัญหาบริษัท Zipmex ผู้ให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ทรัพย์ดิจิทัลและคริบโตเคอร์เรนซี อย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้ สำนักงาน ก.ล.ต. ตั้งข้อสังเกตว่า Zipmex อาจเข้าข่ายความผิด 3 กรณี ดังนี้ 1. Trading Rules คือ ระงับการซื้อขายในบัญชีซื้อขายโดยไม่มีเหตุอันควร ปิดระบบซื้อขาย ในวันที่ 20 ก.ค. 2565 เนื่องจาก Zipmex ขออนุญาตซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน โดยก.ล.ต. ได้แจ้งให้ ซิปเม็กซ์เปิดซื้อขายทุกเหรียญกระดานเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา บางเหรียญบนกระดานเทรดยังไม่สามารถซื้อขายได้ ซึ่ง ก.ล.ต.ยังไม่ทราบข้อมูลที่แน่ชัด จึงต้องการทราบข้อมูลจากผู้ที่ได้รับความเสียหาย หลังจากที่เข้าหารือกันในครั้งนี้

2. เข้าข่ายประกอบธุรกิจอื่น เนื่องจากใบอนุญาตของ ก.ล.ต. โดยเฉพาะ Zipup+ ที่เป็นการโอนเงินไปที่บริษัทแม่ที่สิงคโปร์โดยก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. ได้ออกหนังสือสั่งให้ซิปเม็กซ์ เปิดเผยข้อมูลทั้งหมด แต่ก.ล.ต. ได้รับเพียงตัวเลขแบบเงินก้อน ทำให้ ก.ล.ต.ไม่สามารถพิจารณาความเสียหายทั้งหมดได้ 

3. อาจมีความผิดตามกฎหมายอื่นๆ ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ประสานงาน และบูรณาการกับหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อพิจารณาว่ามีความผิดที่เข้าข่ายในข้อกฎหมายอื่น นอกเหนือจาก พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล หรือไม่