กัมพูชา ส่ง 94 คนไทยกลับประเทศ หลังร่วมตำรวจไทยบุกทลายเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 4 จุดในกัมพูชา พบทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงคนไทยด้วยกันทำงานผิดกฎหมาย 

เย็นวานนี้ (29 ก.ค.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. และ ผอ.ศปอส.ตร. (PCT) ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.ภ.8 หน.ชุดปฏิบัติการที่ 1 PCT ร่วมกับ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 หน.ชุดปฏิบัติการ PCT ที่ 5 และ พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว ผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว รับตัวคนไทยซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงคนไทยด้วยกันไปทำงานในกัมพูชา

โดยทั้งหมดได้ถูกทางการกัมพูชาเนรเทศกลับไทยหลังดำเนินคดีตามกฎหมายในกัมพูชาแล้ว และได้นำตัวเดินทางออกจากกรุงพนมเปญ มาส่งคืนให้ทางการไทยบริเวณจุดด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้วการจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างทางการไทยและฝ่ายความมั่นคงของกัมพูชา ในการบุกเข้าทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 4 จุดในประเทศกัมพูชา ประกอบด้วย จุดที่ 1 โรงแรมจิงเฉิง ถนนสองธนู เมืองพระสีหนุ จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 21 คน

ส่วนจุดที่ 2 อาคาร 5 ชั้น ถนน 104 เมืองพระสีหนุ จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 18 คน จุดที่ 3 อาคาร 8 ชั้น ถนน 702 เมืองพระสีหนุ จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 10 คน และจุดที่ 4 ตึก 3 ชั้น ใกล้ชายแดนไทย-กัมพูชา ต.ปอยเปต จ. บันทายมีชัย ประเทศกัมพูชา และหลังจากนี้จะเร่งขยายผลเพื่อดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทั้งขบวนการต่อไป 

โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ถูกออกหมายจับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จำนวน 74 หมายจับ ซึ่งจะถูกดำเนินคดีในประเทศไทย ส่วนอีก 20 คนเป็นบุคคลที่อยู่ในแก๊งคอลเซ็นเตอร์ซึ่งยังไม่มีหมายจับ แต่ทั้งหมดได้ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในประเทศกัมพูชาแล้ว

จากการสอบถามผู้ต้องหาทราบว่า กลุ่มบุคคลทั้ง 94 ราย มีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 4 แก๊ง โดยพบว่าหลายรายเป็นถึงหัวหน้าแก๊งที่ทำงานร่วมกับชาวไต้หวัน ซึ่ง ศปอส.ตร. จะได้ทำการขยายผลเพื่อดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทั้งขบวนการต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังคนไทยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกลวงคนไทยไปทำงานในกัมพูชา ได้ถูกส่งตัวกลับถึงไทยแล้ว ทั้งหมดได้ถูกนำตัวไปคัดแยกเพื่อให้พนักงานสอบสวนจากสถานีท้องที่ที่ออกหมายจับรับตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

ประกอบด้วย สภ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี จำนวน 25 หมายจับ สภ.เมืองจันทบุรี จำนวน 10 หมายจับ สน.พหลโยธิน จำนวน 18 หมายจับ และ สน.บางเขน จำนวน 21 หมายจับ

พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.ภ.8 หน.ชุดปฏิบัติการที่ 1 PCT ผู้แทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยว่า ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์เป็นนโยบายเร่งด่วนของนายกรัฐมนตรี ที่เห็นว่าเป็นอาชญากรรมที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ซึ่งการดำเนินงานในครั้งนี้สำเร็จได้จากความร่วมมือกันระหว่างตำรวจไทย และตำรวจกัมพูชา

ขณะเดียวกัน ยังพบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการหลอกหลวงประชาชนอยู่ตลอดเวลา ซึ่งตำรวจ PCT ได้วิเคราะห์ไว้ได้หมดแล้ว และมีแนวทางที่จะทำสงครามทุกรูปแบบทุกมิติกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตราบใดที่คนไทยยังคิดหลอกคนไทยด้วยกัน

ด้าน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เผยว่า หลังจากนี้ศูนย์ PCT จะขยายผลเพื่อดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทั้งขบวนการต่อไป

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000072436