สุดยอดพี่เลี้ยงเด็ก!! ‘Kiersten Miles’ พี่เลี้ยงเด็กผู้เสียสละ ตัดสินใจบริจาค ‘ตับ’ บางส่วนให้เด็กหญิงที่ดูแล

Kiersten Miles นักศึกษาวัย ๒๒ ปีจากมลรัฐ New Jersey ต้องทำงานพิเศษเพื่อหาเงินสำหรับการเรียนของเธอ เธอจึงติดต่อผ่านเพื่อนคนหนึ่งเพื่อสมัครเป็นพี่เลี้ยงของลูก ๆ สามคนของครอบครัว Rosko และเริ่มทำงานให้พวกเขาในทันที 

Kiersten ทำงานดูแลลูก ๆ สามคนของ George และ Farra Rosko ได้เพียงไม่กี่สัปดาห์ แต่ก็มีความรู้สึกผูกพันที่ลึกซึ้งเกิดขึ้นระหว่างเธอกับเด็ก ๆ ทั้งสามคนของครอบครัว Rosko อย่างรวดเร็ว 

โดยเฉพาะกับลูกสาวคนสุดท้องที่ชื่อ Talia วัย ๑๖ เดือนของครอบครัว Rosko ซึ่ง Talia ตอนอายุเพียงสองเดือนก็รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคตับที่หายาก (Biliary Atresia) และเข้าสู่ระยะสุดท้ายในปลายปี พ.ศ. ๒๕๕๘ แต่แพทย์ในเมือง Jackson มลรัฐ New Jersey บอกกับ George และ Farra พ่อแม่ของ Talia ว่าหากเธอไม่ได้รับการปลูกถ่ายตับ Talia น่าจะมีชีวิตอยู่ไม่เกินสองขวบ เมื่อ Kiersten ทราบเรื่องก็อาสาโดยไม่ได้คิดอะไรเลยแม้แต่น้อยที่จะยอมสละชิ้นส่วนตับของเธอส่วนหนึ่ง หากสามารถช่วยชีวิต Talia ได้


โรคที่ Talia เป็นคือ โรค Biliary Atresia (ท่อน้ำดีตีบตันในทารก) เป็นภาวะที่ท่อน้ำดีตีบตันอย่างถาวรทำให้น้ำดีจากตับไม่สามารถไหลสู่ลำไส้เล็ก ยังไม่ทราบสาเหตุของโรคที่แน่ชัด แต่อาจเกิดจากปัจจัยดังต่อไปนี้

1.) ความผิดปกติแต่กำเนิด
2.) การติดเชื้อไวรัสบางชนิด
3.) ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันหรือพันธุกรรม

โดยผู้ป่วยจะมีอาการ ตัวหรือตาเหลืองในช่วงอายุ ๒-๓ สัปดาห์แรก อุจจาระมีสีเหลืองอ่อนหรือขาวซีด ปัสสาวะสีเหลืองเข้ม ท้องมานหรือท้องโตผิดปกติ และต้องรับการรักษาด้วยการผ่าตัด ซึ่งควรทำภายในอายุ ๖๐ วัน หากล่าช้าจะเกิดภาวะตับแข็ง และเสียชีวิตได้


George และ Farra พ่อแม่ของ Talia ซึ่งไม่แน่ใจในตอนแรก แต่ก็ได้อธิบายให้ Kiersten ฟังว่า เรื่องที่เธอเสนอนั้นมีความเสี่ยงที่ร้ายแรงเพียงใด การบริจาคตับบางส่วนไม่เหมือนกับการให้เลือด การผ่าตัดอาจทำให้ร่างกายของ Kiersten มีปัญหาอื่น ๆ ตามมา และเป็นความเสี่ยงที่มากมายด้วย แต่ Kiersten ตัดสินใจสมัครเป็นผู้บริจาคตับให้กับ Talia ทันที และเมื่อผลการทดสอบออกมาก็พบว่า ตับของ Kiersten เหมาะกับ Talia อย่างสมบูรณ์แบบ!

พ่อแม่ของ Talia รู้สึกปลาบปลื้ม และขอบคุณ Kiersten อย่างมากสำหรับความเสียสละของเธอ แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาจะยอมไม่กดดันให้ Kiersten ตัดสินใจ พวกเขาไม่ต้องการให้ Kiersten ต้องรู้สึกเสียใจในภายหลัง ก่อนการผ่าตัด Kiersten ได้รับการบอกแจ้งว่า เธอจะไม่สามารถบริจาคชิ้นส่วนตับได้อีก แม้ว่าวันหนึ่งข้างหน้าเธออาจจะมีลูกซึ่งมีอาการเดียวกันกับ Talia แต่นั่นก็ไม่สำคัญ Kiersten ไม่ได้ลังเลใจเลยที่จะเดินหน้าต่อ และในวันที่ ๑๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๐ เธอกับ Talia เดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อทำการผ่าตัดนานถึง ๑๔ ชั่วโมงด้วยกัน เมื่อวิสัญญีแพทย์ให้ยาสลบกับ Kiersten แล้ว จากนั้นศัลยแพทย์จึงผ่าเอาตับออกส่วนหนึ่ง และทำการปลูกถ่ายให้กับหนูน้อย Talia ในทันที


Talia กับ Kiersten ถ่ายตอนวันเกิด Talia ครบ ๓ ขวบ

โชคดีที่การผ่าตัดปลูกถ่ายตับครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ทั้ง Talia และ Kiersten ก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว Talia เมื่อได้รับการปลูกถ่ายตับใหม่ ก็สามารถทำทุก ๆ อย่างที่เด็กในวัยเดียวกันควรทำ ตอนนี้เธอสามารถเล่น วิ่ง และทานได้อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน 

Kiersten สมควรได้รับการ ‘ขอบคุณ’ สำหรับความเสียสละที่น่าทึ่งของเธอ และทำให้เกิดความหวังและแรงบันดาลใจแก่มนุษย์ทุกคนบนโลกอันโหดร้ายใบนี้ 


Talia กับ Kiersten ถ่ายตอนวันเกิด Talia ครบ ๕ ขวบ

โดยปัจจุบันทั้ง Kiersten Miles และ Talia Rosko ต่างก็ยังใช้ชีวิตตามปกติ โดยยังไม่มีความผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้นกับร่างกายของทั้งคู่ 

Kiersten บอกว่า เธอหวังว่า ผู้คนจะสมัครเป็นผู้บริจาคอวัยวะมากขึ้น เธอเป็นเหมือน Super Hero แห่งยุคจริง ๆ


👍 ติดตามผลงาน อาจารย์โญธิน มานะบุญ เพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/author/ดร.โญธิน%20มานะบุญ