อดีตนายกฯ UK เชื่อ ตะวันออกมีดีไม่ต่างจากตะวันตก ชี้!! ใกล้ถึงจุดจบ ยุคสหรัฐฯ และพันธมิตรครองโลก

เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ที่ตะวันออกสามารถมีเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ทัดเทียมกับตะวันตก และยุคสมัยที่สหรัฐฯ และพันธมิตรครองโลกใกล้ถึงจุดจบแล้ว จากความเห็นของโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร

แบลร์ แสดงความคิดเห็นดังกล่าวระหว่างร่วมบรรยายประจำปีที่มูลนิธิ Ditchley Foundation เมื่อวันเสาร์ (16 ก.ค.) ระบุว่า สืบเนื่องจากผลกระทบของโรคระบาดใหญ่โควิด-19 และความขัดแย้งในยูเครน "ผู้คนจำนวนมากของประชากรตะวันตก มาตรฐานการครองชีพกำลังซบเซา"

"การเมืองในโลกตะวันตก ตกอยู่ในความยุ่งเหยิง แบ่งพรรคแบ่งพวกมากขึ้น น่าเกลียดยิ่งขึ้น ไม่ผลิดอกออกผลใด ๆ และเติมเชื้อไฟโดยสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งส่งผลกระทบกับทั้งกิจการในประเทศและระหว่างประเทศ" แบลร์กล่าว พร้อมชี้ว่าปฏิบัติการทางทหารรุกรานยูเครนของรัสเซีย "ควรกลายเป็นจุดปักหมุดสำหรับการกอบกู้สำนึกแห่งพันธกิจของเรา (ตะวันตก)"

อย่างไรก็ตาม อดีตนายกมนตรีวัย 69 ปีรายนี้ ซึ่งกุมบังเหียนรัฐบาลสหราชอาณาจักรระหว่างปี 1997 ถึง 2007 บอกว่า "การเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์ครั้งใหญ่ที่สุดของศตวรรษนี้จะมาจากจีน ไม่ใช่รัสเซีย"

"เรากำลังมาถึงจุดจบการครอบงำทางการเมืองและเศรษฐกิจของตะวันตก โลกกำลังกลายเป็น 2 ขั้วเป็นอย่างน้อยและมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นโลกหลายขั้ว" เขาคาดการณ์

นักการเมืองจากพรรคเลเบอร์รายนี้กล่าวต่อว่า จีน ซึ่งก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจอันดับ 2 ของโลกแล้ว "จะแข่งขันกับตะวันตกไม่ใช่แค่เพื่ออำนาจ แต่ต่อต้านระบบของเรา แนวทางบริหารและวิถีชีวิตของเรา" แบลร์ระบุ พร้อมเตือนว่า "ปักกิ่งจะไม่ก้าวขึ้นมาเพียงลำพัง พวกเขาจะมีพันธมิตร แน่นอนตอนนี้คือรัสเซีย และมีความเป็นไปได้ว่าอิหร่านจะร่วมด้วย"

"เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ที่ตะวันออกสามารถมีเงื่อนไขต่างๆ ที่ทัดเทียมกับตะวันตก" แบลร์กล่าว

อดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้กล่าวว่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ในยูเครน แสดงให้ตะวันตกเห็นอย่างชัดเจนว่า "ไม่สามารถพึ่งพาผู้นำจีน ให้มีพฤติกรรรมในแนวทางที่เรามองว่ามีเหตุผลมีผล อย่าเข้าใจผมผิด ผมไม่ได้บอกว่าในระยะอันใกล้ชี้ จีนจะพยายามใช้กำลังยึดไต้หวัน แต่เราไม่สามารถวางนโยบายของเราบนพื้นฐานที่แน่ใจว่ามันจะไม่เกิดขึ้น"

แบลร์กล่าวสรุปว่า เพื่อคงความเกี่ยวข้องในสภาพแวดล้อมใหม่ ตะวันตกจำเป็นต้องพัฒนายุทธศาสตร์ร่วมหนึ่งขึ้นมา "เสาะหาสิ่งนั้นด้วยความร่วมมือ ความมุ่งมั่นและความสามารถ พร้อมกับเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหม เพื่อธำรงไว้ซึ่งความเหนือกว่าด้านการทหาร ขณะเดียวกัน ขยายขอบเขตสิ่งที่เรียกว่า ซอฟต์เพาเวอร์ ด้วยการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับบรรดาประเทศกำลังพัฒนา"


ที่มา : อาร์ทีนิวส์ https://mgronline.com/around/detail/9650000068065