อดีต จนท.ระดับสูงของสหรัฐฯ ยอมรับเอง!! เคยช่วยวางแผนรัฐประหารในประเทศอื่นๆ

อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เผยผ่านซีเอ็นเอ็น เคยช่วยวางแผนรัฐประหารในประเทศอื่น ๆ แต่ยืนยันไม่เกี่ยวเหตุเหตุจลาจลบุกอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 

(12 ก.ค.65) จอห์น โบลตัน (John Bolton) อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ได้ให้สัมภาษณ์กับ เจค แทปเปอร์ (Jake Tapper) พิธีกรของซีเอ็นเอ็น ว่า เหตุโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อต้นปีก่อน เป็นผลจากแรงสนับสนุนของผู้คนที่นิยมใน โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

โดยความเห็นของ โบลตัน เกี่ยวกับเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อเดือนมกราคม 2021 มีขึ้นในขณะที่คณะกรรมาธิการรัฐสภาชุดหนึ่งกำลังหาข้อสรุปว่า ทรัมป์ และบรรดาคนใกล้ชิดของเขามีส่วนในการวางแผนปลุกปั่นการก่อขบถรุนแรง ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 140 คน พร้อมๆ กับการหลุดคำพูดในการเป็นส่วนหนึ่งของเกมแทรกแซงรัฐประหารในประเทศอื่นออกมาด้วย

“ในฐานะคนคนหนึ่งที่เคยช่วยวางแผนก่อรัฐประหารมาแล้ว แต่ไม่ใช่กับเหตุการณ์นี้ หากแต่เป็นที่อื่น ๆ มันต้องทำงานหนักมาก” โบลตัน กล่าวและว่า “วันที่ 6 มกราคม ไม่ใช่การโจมตีประชาธิปไตยในสหรัฐฯ แต่เป็นการจู่โจมเพื่อโดนัลด์ ทรัมป์ และเขาปล่อยให้กลุ่มก่อการจลาจลที่อาคารรัฐสภาดำเนินการแบบไม่มีข้อสงสัย ซึ่งมันไม่ใช่การโค่นล้มรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการซื้อเวลาเพิ่มให้แก่ทรัมป์ในช่วงเวลานั้น” 

แม้ โบลตัน ซึ่งทำหน้าที่ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทรัมป์ ระหว่างปี 2018 ถึง 2019 จะไม่ได้เจาะจงว่าเขาช่วยโค่นล้มรัฐบาลประเทศไหนบ้างนั้น แต่อย่างน้อยระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่ง เขาก็ได้สนับสนุนสหรัฐฯ ให้ใช้กำลังทหารแทรกแซงในเวเนซุเอลา

สำหรับ จอห์น โบลตัน นั้น ถือเป็นนักการเมืองสายเหยี่ยวผู้แข็งกร้าว เคยทำงานในกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างรัฐบาลรีพับลิกัน 3 สมัย เริ่มต้นในสมัยของประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ในช่วงทศวรรษ 1980 มาจนถึงดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุุช มีบทบาทร่วมผลักดันให้สหรัฐฯ รุกรานอิรัก และยังส่งเสียงสนับสนุนให้ทิ้งระเบิดถล่มอิหร่านและเกาหลีเหนือ 

นอกจากนี้ ตัวเขายังมีแนวคิดแทรกแซงนโยบายด้านต่างประเทศ ซึ่งเป็นจุดยืนอันแข็งกร้าวที่นำไปสู่ความขัดแย้งกับประเทศต่าง ๆ เช่น จีน รัสเซีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ เวเนซุเอลา อัฟการิสถาน ซีเรีย จนเป็นเหตุให้ ทรัมป์ ตัดสินใจไล่เขาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ในปี 2019 ด้วย จากนั้นตัวเขาก็ออกหนังสือ ‘The Room Where It Happened’ เพื่อดิสเครดิต ทรัมป์ มากมาย จนทรัมป์ต้องออกมาเอ่ยปากว่า หนังสือเล่มนี้ คือ แหล่งรวบรวมคำโกหกและเรื่องที่กุขึ้นเอง เป้าหมายเพื่อทำให้ทรัมป์ดูแย่’


ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9650000066695

https://www.trtworld.com/americas/john-bolton-admits-to-helping-plan-overseas-coups-58795