CP เข้าประมูลซื้อห้าง Metro AG อินเดีย วัดพลัง ‘มูเกซ อัมบานี’ และ ‘เจฟฟ์ เบโซส’

บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) เตรียมสู้ศึกประมูลกิจการ Metro AG ห้างค้าส่งของเยอรมันในอินเดีย ที่จะต้องเจอคู่แข่งระดับพระกาฬ ทั้ง Reliance Industries เครือบริษัทยักษ์ใหญ่เจ้าถิ่น และ Amazon ของสหรัฐอเมริกา

สำหรับ Metro  AG ได้ดำเนินธุรกิจในอินเดียมาตั้งแต่ปี 2003 ปัจจุบันมีสาขามากถึง 31 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงมีศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ ร้านค้าปลีกขนาดย่อย โรงแรม ร้านอาหาร ซึ่งคาดว่ามีมูลค่าสูงถึง 1.5-1.75 พันล้านเหรียญ

แต่เมื่อ Metro AG ต้องการถอนทุนออกจากอินเดีย และประกาศขายกิจการ จึงมีบรรดาอภิมหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจหลายรายในโลกสนใจเข้าซื้อกิจการ โดยหนึ่งในนั้นก็มี เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ แห่งอาณาจักรเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ที่มีเครือข่ายธุรกิจค้าส่ง และปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สนใจเข้าร่วมประมูลด้วย 

อันที่จริงแล้วทาง CP ก็มีห้างค้าส่งเปิดตัวอยู่ในตลาดอินเดียก่อนแล้ว ภายใต้แบรนด์ LOTS Wholesale Solutions ดำเนินธุรกิจตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 ปัจจุบันมี 3 สาขา พร้อมช่องทางออนไลน์ ที่มีลูกค้าสมัครเป็นสมาชิกแล้วกว่า 8 แสนราย เรียกว่ามีสถานะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Metro AG ในตลาดอินเดียเลยก็ว่าได้ ดีลนี้จึงมีความหมายหาก CP อยากขยายตัวเองในตลาดอินเดีย ตลาดที่กำลังจะมีประชากรแซงหน้าจีนในอีกไม่นานนี้

อย่างไรก็ตามคู่แข่งคนสำคัญของการประมูลในครั้งนี้ คือ Reliance Industries ของนาย มูเกซ อัมบานี อภิมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย ที่ประกอบกิจการหลายอย่างทั้ง พลังงานและปิโตรเคมี ค้าปลีก เทเลคอมส์ สื่อ สิ่งทอ และอื่นๆ เป็นเครือบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ในอินเดีย ที่สร้างรายได้ต่อปีไม่น้อยกว่า 9.7 หมื่นล้านเหรียญ 

และอีกหนึ่งคู่แข่งที่สนใจซื้อกิจการ Metro AG เช่นกันก็คือ Amazon บริษัทธุรกิจค้าปลีก และอี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ระดับโลก ที่มี เจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งที่เคยติดอันดับบุคคลที่มีทรัพย์สินมากที่สุดในโลกมาแล้ว 

โดยการประมูลห้าง Metro AG นี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนการเสนอราคา เพื่อที่จะคัดเลือกบริษัทที่จะเข้าร่วมประมูลต่อในรอบที่สอง ที่จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ 

ทั้งนี้หาก CP ชนะการประมูลเข้าซื้อกิจการของห้าง Metro AG ได้สำเร็จ นอกจากจะมีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดค้าปลีกในอินเดียแล้ว ทางสะดวกของสินค้าใต้แบรนด์ในเครือ CPที่มีมากมาย ก็จะกระจายตัวสู่ตลาดอินเดียได้กว้างยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: Bloomberg / The Economic Times