กราดยิงกลางห้างในกรุงโคเปนเฮเกน ตายหลายคน คาดอาจเป็นก่อการร้าย

เดนมาร์กช็อก!! หลังเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลกอย่างกรุงโคเปนเฮเกน เกิดเหตุกราดยิงกันที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งเมื่อวันอาทิตย์ (3 ก.ค.) พบผูัเสียชีวิตหลายราย ด้านตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวเดนมาร์กวัย 22 ปี แต่ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่ว่าเหตุรุนแรงครั้งนี้อาจเป็น ‘การก่อการร้าย’

สารวัตรใหญ่ โวเรน โทมัสเซน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน และเท่าที่เรารู้ในตอนนี้คือ มีผู้เสียชีวิตหลายคนเช่นกัน" พร้อมระบุว่าตำรวจได้ปฏิบัติการตรวจค้นตามล่าครั้งใหญ่ทั่วภูมิภาคซีแลนด์

ตำรวจโคเปนเฮเกน ระบุว่า เจ้าหน้าที่ติดอาวุธถูกส่งไปยังห้างสรรรพสินค้าฟิลด์ส ในเมืองหลวงของเดนมาร์ก ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (3 ก.ค.) หลังได้รับแจ้งเกี่ยวกับเหตุยิงกัน และแจ้งให้ประชาชนภายในห้างอยู่นิ่งๆ รอคอยความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม คลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยสื่อมวลชนท้องถิ่น พบเห็นผู้คนกำลังแตกตื่นวิ่งหนีตายออกจากห้างแห่งนี้

ไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่ามีมือปืนคนอื่น ๆ อีก จากการเปิดเผยของตำรวจ ส่วน โทมัสเซน ปฏิเสธให้ข้อสันนิษฐานใด ๆ เกี่ยวกับแรงจูงใจของคนร้ายหรือให้ข้อมูลว่ามือปืนเคยเป็นที่ติดตามจับตาของตำรวจหรือไม่ 

โฆษกของ Rigshospitalet โรงพยาบาลหลักในเมืองหลวง ระบุว่า ทางโรงพยาบาลได้รับคนไข้กลุ่มหนึ่งจำนวนเล็ก ๆ มารักษา และได้เรียกตัวแพทย์และพยาบาลเข้ามาช่วยดูแลเป็นกรณีพิเศษด้วย

BT หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ของเดนมาร์ก เผยแพร่คลิปวิดีโอหนึ่งซึ่งยังไม่ผ่านการตรวจสอบ อ้างว่าบันทึกภาพโดย มาห์ดิ อัล-วาซนิ ผู้เห็นเหตุการณ์ เป็นภาพชายคนหนึ่งกำลังถือปืนไรเฟิลขนาดใหญ่เดินไปทั่วห้างสรรพสินค้าและกวัดแกว่งมันข้ามบ่าไปมา "เขาดูก้าวร้าวมากและยิงสิ่งต่าง ๆ ไปทั่วเลย"

ส่วนอีกคลิปที่เผยแพร่โดยหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ Ekstra Bladet เป็นภาพบรรดาเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยกำลังหิ้วชายคนหนึ่งขึ้นเปลพาตัวขึ้นรถฉุกเฉิน ขณะที่ ริคกี เลวานดอฟสกี ผู้เห็นเหตุการณ์อีกคนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ TV2 ว่า "ตอนแรกผู้คนคิดว่ามันเป็นแค่เหตุขโมย ทันใดนั้นก็ได้ยินเสียงปืนและตัวฉันเองก็รีบมุดลงใต้เคาน์เตอร์ภายในห้าง เขายิงใส่ผู้คน ไม่ได้ยิงใส่เพดานหรือยิงลงพื้น"

ห้างสรรพสินค้าหลายชั้นแห่งนี้ตั้งอยู่ทางใต้ของย่านกลางกรุงโคเปนเฮเกนแค่ราวๆ 5 กิโลเมตร "เพื่อน ๆ และฉันได้ยินเสียงปืนดังขึ้นฉับพลัน ฉันได้ยินราวๆ 10 นัด จากนั้นเราก็วิ่งเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เข้าไปหลบในห้องน้ำ พวกเราประมาณ 11 คนเข้าไปหลบในห้องน้ำเล็ก ๆ" 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตามหลังเหตุยิงกันนองเลือดในนอร์เวย์ ประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีประชาชน 2 รายถูกมือปืนรายหนึ่งยิงเสียชีวิตในกรุงออสโล

รายงานล่าสุดของหน่วยความมั่นคงและข่าวกรองเดนมาร์ก ระบุว่า เวลานี้กำลังประเมินภัยคุกคามก่อการร้ายที่มีต่อเดนมาร์ก "อย่างจริงจัง" และภัยคุกคามใหญ่หลวงที่สุดมาจาก "นักรบอิสลามิสต์"

ส่วนภัยคุกคามต่อเดนมาร์กที่มาจากพวกหัวรุนแรงฝ่ายขวา ถูกมองว่าอยู่ในระดับ ‘ทั่วไป’ ซึ่งหมายความว่ามีศักยภาพ และมีเจตนาในความเป็นไปได้ที่กำลังวางแผนโจมตี

เดนมาร์กถูกนักรบโจมตีครั้งสุดท้ายต้องย้อนกลับไปในปี 2015 คราวนั้นมีผู้เสียชีวิต 2 รายและตำรวจ 6 นายได้รับบาดเจ็บ ในเหตุมือปืนคนเดียวยิงสังหารชายคนหนึ่งนอกศูนย์วัฒนธรรมแห่งหนึ่ง ที่กำลังโต้เถียงกันอย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับเสรีภาพการแสดงออก จากนั้นก็ลงมือสังหารเหยื่ออีกคนบริเวณด้านนอกโบสถ์ยิวในย่านใจกลางกรุงโคเปนเฮเกน สุดท้ายมือปืนถูกตำรวจวิสามัญ

แฮร์รี สไตลส์ นักร้องชาวอังกฤษมีกำหนดขึ้นเวทีคอนเสิร์ตในกรุงโคเปนเฮเกนในคืนวันอาทิตย์ (3 มิ.ย.) จากห้างสรรพสินค้าดังกล่าว และพอเกิดเหตุกราดยิงจึงได้ยกเลิกคอนเสิร์ต จากการเปิดเผยของตำรวจ 

ก่อนหน้านี้ EIU ศูนย์วิจัยของสำนักข่าว The Economist ได้มีการจัดอันดับเมืองปลอดภัยที่สุดในโลกควบคู่กันมาตลอดหลายปี ปรากฏว่าปีนี้โซน Top 3 ที่นิ่งมานานมีความเปลี่ยนแปลง โดย กรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงเดนมาร์ก แรงขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ได้เป็นครั้งแรก และยังเป็นเมืองแรกในยุโรปที่ขึ้นมาอยู่โซน Top 3 อีกด้วย แต่จากเหตุการณ์นี้อาจทำให้ความเชื่อมั่นนั้นสั่นคลอนลงไม่มากก็น้อย


ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9650000063268