‘ก้าวไกล’ งง!! นายกฯ โยน สมช.แก้วิกฤตศก. แก้ปัญหาหรือรักษาประโยชน์แก่กลุ่มทุน

‘วรภพ-ก้าวไกล’ อัด ‘ประยุทธ์’ อับจนถึงขั้นเตรียมดึงกฎหมายความมั่นคงมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แนะต้องแก้ที่เพิ่มสวัสดิการ และอุดหนุนกลุ่มธุรกิจขนส่งที่กระทบกับคนจำนวนมาก เพื่อเยียวยาความเดือดร้อน

วรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นกับผู้สื่อข่าว กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เงินเฟ้อพุ่ง ค่าครองชีพเพิ่มขึ้น ปัญหาน้ำมันแพง ฯลฯ โดยคำสั่งของประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เหตุผลว่าประเทศมีปัญหาพลังงานมาเป็นเวลานาน ปัจจุบันมีต้นทุนนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศ ผนวกกับวิกฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครน จึงให้ สมช. เข้าดูแลปัญหาความมั่นคงด้านพลังงานในประเทศ ราคาดีเซลและแก๊ซหุงต้ม ซึ่งสะท้อนศักยภาพและความสามารถของนายกรัฐมนตรีในการบริหารประเทศที่ผิดพลาดและล้มเหลว

วรภพ กล่าวว่า ท่าทีดังกล่าวไม่ถูกต้อง ตอนแรกอ่านข่าวคิดว่าเป็น ‘เฟกนิวส์’ เพราะดูไม่น่าเป็นไปได้ในยุคนี้ ในเมื่อมันเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจ ก็ไม่น่าจะเอากฎหมายความมั่นคงมาใช้แก้ได้ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวสะท้อนว่า นายกฯในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจไม่มีความสามารถแก้ไขปัญหา เพราะไม่มีความเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจอย่างเพียงพอ อีกทั้งยังบริหารแบบทหาร การให้เตรียมนำเอา พ.ร.บ.ความมั่นคงมาใช้ ไม่มีประโยชน์อะไรเลย และกฎหมายปัจจุบันของกระทรวงพลังงานก็มีอำนาจเพียงพออยู่แล้ว ในการควบคุมเรื่องเชื้อเพลิง น้ำมันแพง แต่กลับไม่ทำอะไร

นอกจากนี้ ยังพูดถึงกรณีของรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งมา ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนพลังงานมาก่อนอีกด้วย 

วรภพ กล่าวต่ออีกว่า การที่นายกสั่งให้ใช้กฎหมายความมั่นคงสะท้อนว่า นายกรัฐมนตรีขาดความจริงใจในการแก้ปัญหา แทนที่จะให้รัฐมนตรีที่มีความเกี่ยวข้องทำหน้าที่ทำหน้าที่ตามกรอบกฎหมายที่มีอยู่ แต่กลับให้ไปใช้กฎหมายความมั่นคงแทน คงต้องตั้งคำถามว่านายกรัฐมนตรีต้องการเตรียมจะแก้ปัญหาเพื่อพี่น้องประชาชน หรือรักษาผลประโยชน์ของกลุ่มทุนกันแน่

ส.ส.บัญชีรายชื่อก้าวไกล แนะนำวิธีแก้ปัญหาพลังงานและเศรษฐกิจไว้ด้วยว่า ข้อเสนอของก้าวไกล คือ ต้องช่วยเหลือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก่อน เพราะเกี่ยวกับการบริหารจัดการงบประมาณ โดยเน้นที่ผู้ได้รับผลกระทบมาก เช่น ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะ ขนส่ง วิน-แท็กซี่ เพื่อดูแลความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรวดเร็วเกินไป ซึ่งเป็นคนกลุ่มที่ควรได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพราะส่งผลกระทบกับการดำเนินชีวิตของประชาชนเป็นวงกว้าง รวมทั้งพิจารณาเพิ่มสวัสดิการให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อให้มีกำลังซื้อท่ามกลางเศรษฐกิจที่ฟุบเฟ้อได้

“เหตุผลทั้งหมดนี้ เป็นเหตุผลที่ทำให้เราจะไม่ไว้วางใจรัฐบาล ไม่ไว้วางใจประยุทธ์ เพราะประยุทธ์ เป็นนายกไม่มีความสามารถในการบริหารประเทศ เพราะประเทศมีคนแบบประยุทธ์ จันทร์โอชา มาบริหารประเทศมันถึงเกิดปัญหาอย่างนี้ขึ้น” วรภพ กล่าว