สุลต่านรัฐยะโฮร์ สุดทน ขู่ ‘แยกประเทศ’ โวยรบ.มาเลเซียผิดสัญญา-จัดสรรงบไม่เป็นธรรม

สุลต่านอิบราฮิม อิสมาอิล เจ้าผู้ครองรัฐยะโฮร์ในมาเลเซีย เอ่ยเตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าอาจพิจารณา “แยกตัว” ออกจากสหพันธรัฐมาเลเซีย โดยทรงกล่าวหารัฐบาลกลางว่า “ผิดสัญญา” และปฏิบัติต่อรัฐที่มั่งคั่งแห่งนี้อย่าง “ไม่เป็นธรรม”

สุลต่านอิบราฮิม ทรงมีพระดำรัสในพิธีเปิดการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งรัฐยะโฮร์ครั้งที่ 15 เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (16 มิ.ย.) โดยระบุว่า “หากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ชาวยะโฮร์อาจเรียกร้องให้มีการแยกตัวออกจากมาเลเซีย เพราะบางทียะโฮร์อาจพัฒนาได้ดีกว่านี้ หากเรายืนหยัดด้วยตัวเอง”

“ข้าพเจ้ารู้สึกว่ารัฐยะโฮร์ถูกปฏิบัติเหมือนเป็นแค่ลูกเลี้ยง (stepchild) ทั้ง ๆ ที่เราสร้างรายได้ค้ำจุนเศรษฐกิจของประเทศมากเป็นอันดับต้น ๆ”

สุลต่านอิบราฮิมตรัสว่า รัฐยะโฮร์ของพระองค์ส่งเงินรายได้เข้าคลังของรัฐบาลกลางปีละเกือบ 13,000 ล้านริงกิต แต่กลับได้รับการจัดสรรงบประมาณด้านการพัฒนาจากรัฐบาลเพียงแค่ 4,600 ล้านริงกิตในปีนี้

พระองค์เอ่ยถึงโครงสร้างพื้นฐานของรัฐยะโฮร์ที่เริ่มเก่าแก่ทรุดโทรมและไม่ได้รับงบประมาณดูแลเท่าที่ควร เช่น โรงพยาบาลสุลตานาห์อามีนะห์, โรงพยาบาลสุลต่านอิสมาอีล รวมถึงด่านศุลกากรและตรวจคนเข้าเมืองสุลต่านอิสกันดาร์ (Sultan Iskandar Customs, Immigration and Quarantine (CIQ))

นอกจากนี้ ยังทรงเรียกร้องให้รัฐบาลปุตราจายาทำตามสัญญาในการขยายทางด่วนสายเหนือ-ใต้ของรัฐยะโฮร์ให้เป็นถนนกว้าง 6 เลน, อัปเกรดทางหลวงสาย Senai-Desaru ให้เป็นถนน 4 เลน รวมถึงซ่อมแซมถนนอีกหลายสายที่อยู่ในสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อ

สุลต่านอิบราฮิมทรงย้ำว่า รัฐยะโฮร์มีสิทธิ์ตามกฎหมายที่จะขอแยกตัวเป็นอิสระ หากมีการละเมิดเงื่อนไขข้อตกลงสหพันธรัฐมาลายา (Federation of Malaya Agreement) ที่ลงนามกันไว้เมื่อปี 1948 และปี 1957

สุลต่านรัฐยะโฮร์ยังแสดงความเสียพระทัยที่รัฐบาลมาเลเซียในปี 2018 ถอนคำร้องขอทบทวนคำพิพากษาของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICJ) ที่ตัดสินยกเกาะเปดราบลังกา (Pedra Blanca) หรือ ปูเลา บาตู ปูติห์ (Pulau Batu Putih) ให้เป็นของสิงคโปร์เมื่อปี 2008 โดยทรงชี้ว่ารัฐบาลกลางไม่ได้ปรึกษาหารือกับรัฐยะโฮร์ก่อน ทั้งที่เรื่องนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับอธิปไตยของยะโฮร์

ในโอกาสนี้ สุลต่านอิบราฮิมยังได้ประกาศสถาปนาเจ้าชายมกุฎราชกุมาร ตุนกู อิสมาอีล อิดรีส ขึ้นเป็นผู้สำเร็จราชการ (Regent) แห่งรัฐยะโฮร์โดยมีผลในทันที เพื่อที่พระองค์เองจะได้ “พักผ่อนชั่วคราว”


ที่มา: Yahoo News Singapore
https://mgronline.com/around/detail/9650000058858