นักการเมืองมะกันเสนอ ‘กม.เพิ่มอำนาจรัฐบาล’ ระงับการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ไปจีน

นักการเมืองอเมริกาเห็นพ้องต่อข้อเสนอที่จะเพิ่มอำนาจให้รัฐบาล ระงับการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในจีน อ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการรับมืออิทธิพลที่ขยายตัวขึ้นของจีนในอนาคต

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน ได้หารือกันและเห็นพ้องที่จะเพิ่มอำนาจให้รัฐบาลชุดปัจจุบัน ด้วยการออกกฎหมายว่าด้วยการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของสหรัฐฯ ต่อจีน ด้วยการมอบเงินสนับสนุน 52,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้บริษัทผู้ผลิตชิปในการขยายภาคการผลิต เพื่อแข่งขันกับจีน

วุฒิสมาชิก มาร์ค วอร์เนอร์ บอกกับ Reuters ว่า เวลากำลังจะหมดลงในการออกกฎหมายชิป ซึ่งจะดึงการลงทุนออกนอกประเทศ ให้กลับเข้ามาในประเทศได้เป็นมูลค่ามหาศาล อีกทั้งจะช่วยให้สหรัฐฯ ลดการพึ่งพาชิปของจีน และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของสหรัฐฯ ในด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีด้วย ด้วยเป้าหมายสูงสุดคือ ทำให้สหรัฐฯ คานอิทธิพลที่กำลังเพิ่มมากขึ้นของจีนได้

อย่างไรก็ดี สภาธุรกิจสหรัฐฯ-จีน ต่อต้านข้อเสนอกฎหมายนี้ เพราะแทนที่จะเพิ่มภาวะการแข่งขันของบริษัทอเมริกัน กลับจะทำให้บริษัทอเมริกันขาดความคล่องตัว และความแข็งแกร่งในการทำธุรกิจ 

สำหรับข้อเสนอกฎหมายนี้ สอดคล้องกับนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเขา เคยเกริ่นว่า รัฐบาลกำลังพิจารณามาตรการตรวจสอบและควบคุมการลงทุนนอกประเทศ เพื่อปรับจุดยืนให้สหรัฐฯ แข็งแกร่งขึ้นในด้านเทคโนโลยี


 ที่มา: TNN World

https://www.facebook.com/351495409269379/posts/743341286751454/ 

https://www.channelnewsasia.com/business/china-investment-curbs-gain-momentum-us-lawmaker-talks-2744756

https://www.reuters.com/business/us-lawmakers-agree-china-investment-curbs-2022-06-13/