‘บิ๊กตู่’ ลั่น ตร.มีสิทธิ์ป้องกันตัว ถ้าม็อบรุนแรง เตือน ไม่อยากเสียอนาคต ให้เคารพกฎหมาย

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 13 มิ.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีที่เริ่มมีกลุ่มม็อบชุมนุมและขับไล่นายกรัฐมนตรี มีความกังวลหรือไม่ว่า ขึ้นอยู่ว่าเขาทำถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ วันนี้ทุกคนก็ต้องการประชาธิปไตยและรัฐบาลเองก็ไม่ได้ขัดขวาง โดยให้มีการขออนุมัติ ขออนุญาต และไม่ให้ใช้ความรุนแรง ทำไมสื่อมวลชนไม่เสนอข่าวทางนั้นบ้าง วันนี้ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความเสี่ยงภัยอยู่ทุกวัน ซึ่งถ้าไม่ใช้ความรุนแรงก็คงไม่ต้องปฏิบัติการอะไร เจ้าหน้าที่เขาห้ามไปตรงไหนก็ห้ามไป แต่ถ้าไปเจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการเท่านั้น แต่ถ้าหากถูกใช้กำลังก่อน เจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิ์ที่จะบังคับใช้กฎหมายการป้องกันตัว

“ขอเตือนน้อง ๆ หลาน ๆ ลูก ๆ ก็แล้วกัน ผมก็มองในแง่ว่าทุกคนมีสิทธิ์ในการแสดงออก เพียงแต่ขอว่าให้คำนึงถึงกฎหมายด้วยก็แล้วกัน ไม่อยากให้มีคดีความในวันข้างหน้า มันเสียอนาคตด้วย เรื่องนี้ไม่ได้ขู่ เพราะนี่คือกฎหมาย ทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย และวันนี้ผมคิดว่าเป็นเวลาที่เราต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา เรื่องอื่นๆ เอาไว้ก่อนได้ไหม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิเคราะห์หรือไม่ว่าทำไมจึงเกิดการชุมนุมในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เรื่องนี้ผมไม่ขอวิเคราะห์ว่าสาเหตุเป็นเพราะอะไร อีกทั้งก็มีคนวิเคราะห์เรื่องนี้อยู่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่มีหน้าที่ในการวิเคราะห์อยู่แล้ว นายกรัฐมนตรีคงไม่ต้องไปสั่งอะไรเขามาก”


ที่มา : https://www.khaosod.co.th/politics/news_7107488