'นักวิทยาศาสตร์-จนท.ระดับสูง' กองทัพอิหร่านทยอยดับ ด้านกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามเผยอยู่เบื้องหลัง

เจ้าหน้าที่กองทัพระดับสูงและนักวิทยาศาสตร์อาวุธอิหร่านหลายคนเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาเมื่อไม่นานมานี้ สร้างความสงสัยไปทั่วท่ามกลางความตึงเครียดรอบใหม่ระหว่าง 'เตหะราน' และ 'เทลอาวีฟ' ขณะที่หนังสือพิมพ์ชื่อดังสหรัฐฯ ได้เปิดเผยว่า ข่าวกรองอิสราเอลยอมรับเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของหนึ่งในเคสปริศนา

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 65 บิสซิเนสอินไซเดอร์ ได้รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ด้านอาวุธและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอิหร่านต่างทยอยเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา

เริ่มจาก พันเอกอาลี อิสมาเอลซาเดฮ์ (Ali Esmaelzadeh) ซึ่งเสียชีวิตลงวันศุกร์ (3 พ.ค.) อย่างเป็นปริศนา โดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สของสหรัฐฯ รายงานว่า การเสียชีวิตของเขาอาจมาจากการถูกลอบสังหาร ฆ่าตัวตาย หรือแม้แต่อุบัติเหตุ

โดย อิสมาเอลซาเดฮ์ เสียชีวิตห่างออกไป 1 สัปดาห์หลังจากที่สื่อไทม์ออฟอิสราเอลได้เปิดเผยว่า พันเอก ฮัสซาน เซย์ยาด โคดาอี (Hassan Sayyad Khodaei) ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการสังหารและการลักพาตัวในปฏิบัติการนอกประเทศอิหร่านและรวมไปถึงความพยายามมีเป้าหมายไปที่ชาวยิวนั้น ถูกมือปืน 2 คนไม่ทราบชื่อยิงดับ 5 นัด ขณะผู้ตายกำลังอยู่ภายในรถของตัวเองที่ด้านนอกบ้านในกลางกรุงอิหร่าน
 

ทั้งนี้มีรายงานว่า ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม IRGC (Islamic Revolutionary Guard Corps) ออกมาชี้ว่า การสังหารโคดาอี เป็นฝีมือของฟากอิสราเอล 

โดยในวันจันทร์ (6 พ.ค.) พลเอก ฮอสเซน ซาลามี (Hossein Salami) ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม IRGC กล่าวไปถึงการเสียชีวิตของโคดาอีว่า “ไม่มีการกระทำชั่วร้ายของศัตรู ที่จะสามารถจากไปได้ โดยที่ไม่ได้รับการตอบแทน”

ด้านบิสซิเนสนิวส์ รายงานว่า เป็นที่น่าแปลกใจว่าทั้ง 'อิสมาเอลซาเดฮ์' และ 'โคดาอี' ต่างมาจากหน่วยเดียวกันคือ หน่วย 840 ของ IRGC ที่มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นองค์กรที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เคยออกมาชี้ว่า เป็นกลุ่มก่อการร้าย ขณะที่อิสราเอลกล่าวว่า องค์กรแห่งนี้มีภารกิจสังหารชาวต่างประเทศนอกประเทศ

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส ได้รายงานอีกว่า ทางรัฐอิสราเอลได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของอิสมาเอลซาเดฮ์และโคดาอี

ขณะที่แหล่งข่าวฟากอิสราเอล ก็มองว่า การลอบสังหารทั้งสอง ถือเป็นสัญญาณเตือน เพื่อยุติปฏิบัติการของหน่วย 840 ที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

นอกเหนือจากอิหร่านจะต้องสูญเสียวิศวกรอากาศยานทั้งสอง ที่ทำงานพัฒนาวิจัยจรวดมิสไซล์และโดรนให้กับ เตหะราน ไปแล้วนั้น ทางอิหร่านยังต้องเสีย 'อายุบ เอ็นเตซารี' (Ayoob Entezari) ที่เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาไปอีกรายเช่นกัน โดยในรายงานของสื่ออิสราเอล ฮาเรตซ์ (Haaretz) รายงานอ้างว่า เขาเสียชีวิตจากถูกวางยาในอาหารตามการรายงานข่าวการเสียชีวิตของสื่ออิหร่านเมื่อวันเสาร์ (4 พ.ค.)


 ที่มา: https://mgronline.com/around/detail/9650000053821

https://www.businessinsider.com/israel-iran-tension-military-officer-and-scientist-die-mysteriously-2022-6