'ศิริกัญญา' แฉไลน์กลุ่ม 'รมช. สธ.' ปล่อยเฟคนิวส์ ปมตัดบำนาญข้าราชการ ทั้งที่ก้าวไกลไม่เคยพูด

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปราย พ.ร.บ. งบประมาณ 66 อัดยับผลงานรัฐบาล 3 ปีไม่มีอะไรเข้าเป้า พร้อมเผยภาพไลน์กลุ่มรมช. สาธารณสุข แพร่เฟคนิวส์ใส่ร้ายพิธาปมตัดบำนาญข้าราชการ

ในช่วงหนึ่งของการอภิปราย ศิริกัญญาได้เปิดภาพกลุ่มไลน์ ชื่อกลุ่มว่า 'ที่ปรึกษา รมช. สธ.' ซึ่งมีจำนวนสมาชิก 37 คน ซึ่งในภาพกลุ่มไลน์ดังกล่าวได้ปรากฏชื่อ “satit” พิมพ์ข้อความลงกลุ่มไลน์ว่า “นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายเรื่องงบประมาณ แล้วอัดว่าบำนาญเป็นตัวปัญหาของการพัฒนาประเทศ แล้วมันไม่บอกว่าข้าราชการแต่ละคนกว่าจะได้รับบำนาญ ต้องทำงานด้วยค่าตอบแทนต่ำเตี้ยมากี่ปี แต่พวก ส.ส. ทำไม่กี่ปีก็ได้บำนาญเหมือนข้าราชการด้วย จงจำไว้ว่าพรรคนี้ถ้าได้เข้ามาบริหารประเทศ ข้าราชการบำนาญทั้งประเทศเดือดร้อนแน่”

ศิริกัญญา ย้ำว่าพรรคก้าวไกลไม่เคยพูด และไม่มีนโยบายที่จะปรับลดบำเหน็จ บำนาญข้าราชการ อย่างที่กำลังมีเฟคนิวส์ส่งกันไปทั่วในขณะนี้ ขอประชาชนอย่าเชื่อเฟคนิวส์ 

สิ่งที่พรรคก้าวไกลจะทำเพื่อเพิ่มพื้นที่ทางการคลังยังทำได้อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บรายได้จากแหล่งใหม่ๆ ที่ไม่ได้กระทบกับคนส่วนใหญ่ เช่น ภาษีทรัพย์สิน ปฏิรูประบบราชการ ลดกำลังคน ปรับโครงสร้างหนี้ ก่อหนี้ใหม่และภาระผูกพันอย่างระมัดระวัง

ศิริกัญญา ยังกล่าวว่า รู้สึกผิดหวังต่อคำชี้แจงของรัฐมนตรี ที่ใช้เวลายาวนาน แต่กลับมีแต่การปัดความรับผิดชอบ และเอาดีเข้าตัว โดยไม่ได้เสนอแนวทางในการแก้ปัญหาประเทศผ่านการใช้งบประมาณอย่างสมเหตุสมผลเลย

“เราพบว่า รัฐมนตรีหลายท่านชี้แจง แบบเอาดีเข้าตัว เอาชั่วใส่โควิด และสงคราม หลายท่านพูดถึงปัญหาค่าครองชีพ ของแพง น้ำมันแพง ปุ๋ยแพง เงินเฟ้อ ท่านรัฐมนตรีบอก อ๋อ มันเป็นเพราะสงคราม มันเป็นกันทั่วโลก พอราคาสินค้าเกษตรหลายราคาขึ้น ทั้งยาง ปาล์ม ข้าวโพด ก็บอกว่า อ๋อ เป็นผลงานของผมเอง” ศิริกัญญากล่าว

ศิริกัญญา กล่าวทิ้งท้ายว่า งบปี 66 เป็นการสรุปรวบยอด 4 ปีแห่งความสิ้นหวังของงบประมาณแผ่นดินในยุคสมัยของพล.อ.ประยุทธ์ เต็มไปด้วยเบี้ยหัวแตก งบแบบมือใครยาวสาวได้สาวเอา ไม่ตอบโจทย์เฉพาะหน้า และโจทย์ระยะยาวของประเทศ ไม่เอาโจทย์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง