'พรรคกล้า' หนุน!! กลุ่มจังหวัดอันดามันเจ้าภาพซีเกมส์ 2025 ชี้!! ศักยภาพพร้อมรับ 'นักท่องเที่ยว-นักกีฬา' หลังเปิดประเทศ

'กานต์-พรรคกล้า' เสนอจัดสรรงบปี 66 เตรียมพร้อมซีเกมส์ 2025 ขอโอกาสให้ 'พังงา - กระบี่ - ภูเก็ต' เป็นเจ้าภาพ ย้ำพื้นที่เหมาะสม พร้อมรับนักท่องเที่ยว นักกีฬา หลังเปิดประเทศ

นายกานต์ เพชรบูรณ์ ผู้เสนอตัวสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พังงา พรรคกล้า กล่าวถึงการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วาระรับหลักการ วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาทว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวขึ้น ซึ่งปัจจัยหลักมาจากสถานการณ์โควิด 19 เริ่มผ่อนคลาย เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น ดังนั้นการจัดเตรียมงบประมาณรายจ่าย ควรเน้นการเสริมสร้างศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยเฉพาะการพัฒนากลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพ อย่างกลุ่มจังหวัดอันดามัน พังงา, กระบี่, ภูเก็ต

นายกานต์ กล่าวว่า ในสถานการณ์ที่หลายประเทศเริ่มเปิดประเทศพร้อมๆ กัน การดึงนักท่องเที่ยวด้วยสถานที่ท่องเที่ยวแบบเดิมๆ คงไม่เพียงพอ ต้องใช้โอกาสด้านอื่นๆ มาเสริมสร้างการท่องเที่ยว ซึ่งประเทศไทยจะมีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2025 เป็นครั้งที่ 7 ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพ ดังนั้นการจัดสรรงบประมาณ ไม่ใช่แค่การเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพ แต่ต้องบูรณาการใช้ความเป็นเจ้าภาพการจัดแข่งขันกีฬา เสริมสร้างการท่องเที่ยว การกระจายรายได้ ไปในคราวเดียวกัน
 

"จังหวัดอันดามัน พังงา, ภูเก็ต, กระบี่ เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวระดับโลก เป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกหลายรายการ เป็นสถานที่เก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬา มีสนามกีฬาที่มีความพร้อม สวยงาม มีสนามบินนานาชาติถึง 2 สนามบิน เป็นกลุ่มจังหวัดที่เดินทางเชื่อมถึงกันได้ง่าย หากทั้ง 3 จังหวัด ได้โอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งต่อไป จะได้การจัดสรรงบประมาณเพื่อเตรียมความพร้อมพื้นที่ มั่นใจว่าจะเป็นประโยชน์ทั้งในแง่การจัดการแข่งขันกีฬา และการเสริมสร้างการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการผลักดันกลุ่มจังหวัดอันดามัน ให้เป็นเมืองท่องเที่ยว Wellness Tourism และ Sport City ระดับโลก" นายกานต์ กล่าว

ส่วนที่มีข้อสรุปไปแล้วว่าให้ใช้กรุงเทพมหานครเป็นสถานที่จัดการแข่งขันซีเกมส์ 2025 นายกานต์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครก็เป็นจังหวัดที่มีความพร้อม มีความเหมาะสม แต่ที่ประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันมาแล้ว 6 ครั้ง เคยใช้กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพมาแล้วถึง 4 ครั้ง จึงอยากให้ใช้โอกาสนี้พัฒนาศักยภาพจังหวัดอื่นๆ ที่มีความพร้อม อย่างกลุ่มจังหวัดอันดามัน เพื่อเสริมสร้างทั้งการท่องเที่ยวการกีฬา และการกระจายรายได้