'BTS' เตรียมพบ 'ไบเดน' ในฐานะทูตเยาวชน หารือประเด็นไม่ทิ้ง 'คนเอเชีย' ไว้ข้างหลัง

วงไอดอลเกาหลีใต้ชื่อดังก้องโลกอย่าง BTS จะเข้าร่วมการหารือกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาว เพื่อหารือประเด็นตอบรับกับความเกลียดชัง ต่อชาวเอเชียในสหรัฐฯ ที่พุ่งสูงขึ้นตลอดระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้

ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานี้ (26 พ.ค.) ว่า วง BTS จะหารือกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ บนประเด็น “การไม่ทิ้งคนเอเชียเอาไว้ข้างหลัง และการสร้างภาพแทน (คนเอเชีย)” ในสหรัฐฯ และหยิบประเด็นอาชญากรรมความเกลียดชัง และการเลือกปฏิบัติต่อชาวเอเชีย ขึ้นมาพูดคุยกันเพื่อหาทางออก

การเข้าหารือของวงไอดอลเกาหลีใต้ที่เป็นที่นิยมในสหรัฐฯ เป็นอย่างมากนั้น จะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์หน้าช่วงวันอังคาร โดยการหารือดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ไบเดนเดินทางเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ก่อน ในฐานะที่เกาหลีใต้เป็นพันธมิตรเก่าแก่ของตนในภูมิภาคเอเชียตะวันออก

ไบเดนออกมาประกาศอย่างจริงจังว่า ตนจะมอบคำสัญญาในการจัดการตอบรับ กับปัญหาอาชญากรรมความเกลียดชัง ที่เกิดขึ้นต่อชาวเอเชียในสหรัฐฯ ที่พุ่งสูงขึ้น
 

โดยเมื่อปีก่อน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตคนนี้ได้ลงนามกฎหมายอาชญากรรมความเกลียดชังโควิด-19 เพื่อประกาศใช้อย่างเป็นทางการ โดยใจความของกฎหมายพูดถึงการปกป้องคุ้มครอง และมอบความช่วยเหลือให้กับชุมชนคนเชื้อสายเอเชียและแปซิฟิก ที่ต่างประสบกับความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ ไบเดน และ BTS หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า บังทัน / บังทันโซยอนดัน จะหารือกันในประเด็นความหลากหลาย และแพลตฟอร์มกลุ่มเคป๊อบ ในฐานะทูตเยาวชน เพื่อสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม ทั้งนี้ เกาหลีใต้พยายามใช้ซอฟต์พาวเวอร์ของตน ผ่านไอดอล ศิลปิน นักร้อง และนักแสดง ผ่านทางเพลง ภาพยนตร์ ตลอดจนซีรีส์ ทั้งในสหรัฐฯ และทั่วโลก จนเกาหลีใต้กลายมาเป็นประเทศชั้นนำด้านซอฟต์พาวเวอร์ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการส่งออกวัฒนธรรมร่วมสมัยของตนได้อย่างมหาศาล

วง BTS เคยถูกเสนอชื่อชิงรางวัลแกรมมี่เมื่อปีก่อน จากการปล่อยเพลง “Dynamite” ที่ทางวงปล่อยออกมาเพื่อเป็นของขวัญให้กับแฟนเพลงตนเอง ที่ต้องกักตัวและรู้สึกโดดเดี่ยวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19


ที่มา : https://apnews.com/article/biden-covid-entertainment-health-government-and-politics-f76ffd6611a262767402f33eea71d557
https://www.voicetv.co.th/read/XY15HUmjB