สหรัฐฯ คว่ำต่อ!! แม้ ‘รัสเซีย’ เปิดท่าเรือทะเลดำ ให้เรือต่างชาติเข้าออกได้อย่างปลอดภัย

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ‘สัญญา’ จะเปิดเส้นทางเดินเรือที่ปลอดภัยเพื่อให้เรือต่างชาติออกจากท่าเรือทะเลดำ และเปิดเส้นทางเดินเรือแยกอีกต่างหาก เพื่อเปิดทางให้เรือออกจากท่าเมืองมารีอูโปล โดยแล่นจากท่าเรือในทะเลอาซอฟ (Azov) ไปยังทะเลดำ

โดยสำนักข่าว ‘อินเทอร์แฟกซ์’ ได้รายงานตามการอ้างอิงถ้อยคำของ ‘พันเอก มิคาอิล มิซินต์เซฟ’ ซึ่งเป็นหัวหน้าศูนย์ควบคุมการป้องกันประเทศของรัสเซีย ซึ่งระบุว่า ขณะนี้เรือต่างประเทศ 70 ลำจาก 16 ประเทศ อยู่ที่ท่าเรือ 6 แห่งในทะเลดำ รวมถึงโอเดสซา เคอร์ซัน และมิโคไลฟ โดยเส้นทางเหล่านี้จะเปิดให้บริการทุกวัน

ขณะที่ในวันพุธ 25 พ.ค. ทางกองทัพรัสเซียได้ประกาศว่า ท่าเรือเมืองมารีอูโปล กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง หลังจากการต่อสู้สามเดือน เหตุกองทัพต้องเคลียร์ทุ่นระเบิดก่อน ตามการระบุของโฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ท่าทีดังกล่าวของรัสเซีย ก็ไม่ได้เปลี่ยนการตัดสินใจของสหรัฐฯ ซึ่งประกาศว่าจะไม่พิจารณายกเลิกการคว่ำบาตรรัสเซีย เพื่อแลกกับที่รัสเซียช่วยในการส่งออกของยูเครนจากท่าเรือทะเลดำแต่อย่างใด โดย ‘เน็ด ไพรซ์’ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า “จะไม่ยกเลิกการคว่ำบาตรเพื่อตอบสนองต่อคำสัญญาที่ว่างเปล่า และเราเคยได้ยินคำสัญญาที่ว่างเปล่าจากรัสเซียมาก่อน”


ที่มา: TNN World
https://www.facebook.com/351495409269379/posts/729351608150422/