ปธน.โจ ไบเดน เผย เสนอวัคซีนโควิดช่วยเกาหลีเหนือ แต่ไร้เสียงตอบรับ แม้ผู้ป่วยพุ่งถึง 2.5 ล้านคนก็ตาม ด้านผู้เชี่ยวชาญหวั่นกลายเป็นหายนะใหญ่

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่อยู่ระหว่างการเยือนประเทศเกาหลีใต้ ระบุเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า สหรัฐอเมริกาเสนอส่งวัคซีนโควิด-19 ให้กับรัฐบาลเกาหลีเหนือแล้ว แต่ “ไร้เสียงตอบรับ” จากทางการเกาหลีเหนือ แม้ว่าในเวลานี้เกาหลีเหนือจะมีผู้ป่วยทะลุ 2.5 ล้านคนไปแล้วก็ตาม

รายงานระบุว่า เกาหลีเหนือมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนครั้งแรกในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และแม้ว่าเกาหลีเหนือจะมีมาตรการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดระดับสูงสุด เวลานี้ไวรัสก็แพร่ระบาดไปในหมู่ประชาชนจำนวนมากถึงกว่า 2.5 ล้านคน จากประชากรทั้งประเทศ 25 ล้านคนซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียวแล้ว ขณะที่ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 66 ราย

ทั้งนี้ นายไบเดน และนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แสดงความห่วงกังวลถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศเกาหลีเหลือ และแสดงความตั้งใจที่จะส่งความช่วยเหลือให้กับเกาหลีเหนือ

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดแสดงความห่วงกังวลว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ อาจกลายเป็นหายนะสำหรับประเทศ ซึ่งไม่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และมีโครงสร้างพื้นฐานทางสาธารณสุขที่ย่ำแย่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

ที่มา : https://www.matichon.co.th/foreign/news_3356914