สมุทรปราการ- “สมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มฯ” วอนหน่วยงานช่วยสำรวจควบคุมราคาน้ำดื่มตามสถานศึกษา หลังพบว่ามีราคาที่สูงกว่าต้นทุนมาก

นายประสิทธิ์ เจตน์ทรงธรรม นายกสมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการ แถลงข่าว มีความเห็นใจนักเรียนรวมถึงเห็นใจผู้ปกครองที่ต้องซื้อน้ำดื่มในราคาที่สูงกว่าต้นทุนมาก อีกทั้ง ได้มีการสำรวจราคาตามสถานศึกษาหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากการสำรวจพบว่าภายในสถานศึกษาได้มีการนำน้ำดื่มนำมาจำหน่ายให้กับนักเรียนในราคาที่สูงกว่าต้นทุนมาก

โดย นายประสิทธิ์ เจตน์ทรงธรรม นายกสมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า ทางสมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการ ได้ออกสำรวจราคาน้ำดื่มตามโรงเรียนต่างๆ หรือในสถานศึกษาพบว่ามีราคาที่สูงลิ่ว เมื่อเทียบกับราคาต้นทุน ที่ทางสมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มในจังหวัดสมุทรปราการจำหน่ายให้กับทางโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่สมุทรปราการ

ด้วยสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ประกอบกับ โรคโควิด-19 ระบาดส่งผลให้ผู้ปกครองจำนวนมากอยู่ในภาวะที่ลำบาก ขาดเงินหมุนเวียน ต้องพึ่งโรงรับจำนำและแหล่งเงินกู้ที่มีอัตตราดอกเบี้ยที่สูง เพื่อส่งลูกหลานให้ได้เรียนหนังสือและยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงเปิดเทอมในปีการศึกษา 2565-2566 ผู้ปกครองหลายท่านต้องมาประสบกับสภาวะน้ำมันแพงซึ่งมีการปรับตัวในราคาที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากสภาวะสงครามต่างประเทศ

ทางสมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการ จึงวอนไปยังหน่วยงานภาครัฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ช่วยสำรวจและช่วยควบคุมราคาน้ำดื่มตามสถานศึกษา เนื่องจาก พบว่าน้ำดื่มบรรจุขวด ขนาด 500-600cc. ได้มีการจำหน่ายให้แก่นักเรียนในราคาที่สูงกว่าต้นทุนมาก โดยทางสมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการ อ้างว่า ต้นทุนในการผลิตรวมถึงต้นทุนราคาที่ทางสมาคมส่งให้กับตามสถานศึกษาต่างๆ จะอยู่ที่ราคาขวดละ 2.50 บาท 

หลังจากนั้น ทางโรงเรียนนำมาจำหน่ายให้กับนักเรียนในราคาขวดละ 6-7 บาท บางแห่งราคาถึงขวดละ 10 บาท ซึ่งทางสมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการ มองว่าเป็นการซ้ำเติมผู้ปกครองให้แบกรับภาระรายจ่ายที่สูงขึ้น โดยทางสมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการมองว่าสาเหตุราคาน้ำดื่มแพงนั้น เกิดจากโรงเรียนส่วนใหญ่บริหารการขายน้ำดื่มโดยการมอบให้ทางพ่อค้าคนกลางหรือนายทุนเข้ามาผูกขาดการขายน้ำดื่มในโรงเรียนเพียงเจ้าเดียว พ่อค้าคนกลางทำกำไรจากการขายน้ำดื่มเป็นกอบเป็นกำ แต่ในมุมกลับได้สร้างผลกระทบสร้างความเดือดร้อนให้กับทางผู้ปกครองนักเรียนเป็นอย่างมาก

สมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการจึงขอวอนไปยังท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพม. สพป.) คณะครูในโรงเรียน ตลอดจนกระทรวงศึกษาธิการได้โปรดพิจารณาช่วยควบคุมราคาน้ำดื่มภายในโรงเรียนต่างๆ เพื่อให้ลดลงตามต้นทุนที่แท้จริง อีกทั้งยังเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระผู้ปกครองและนักเรียนได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯ พร้อมช่วยเหลือนักเรียนด้วยการจัดจำหน่ายน้ำดื่มให้แก่นักเรียนในราคาขวดละ 3 บาท (ขวดขนาด 500-600 cc) โดยสามารถติดต่อได้ที่สมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการ เลขที่ 992 หมู่ที่ 3 ถ.เทพารักษ์ ต.เทพารักษ์ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ 10270 หรือ โทร 085-330-3355, 02-753-2332 ต่อ 11 สมาคมฯ มีเครือข่ายโรงงานผู้ผลิตน้ำดื่มอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 80 โรงงาน ครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมจำหน่ายน้ำดื่มในราคาขวดละ 3 บาท เพื่อช่วยเหลือนักเรียนและผู้ปกครองต่อไป 


คิว-ข่าวสมุทรปราการ รายงาน