‘นายกฯ ผู้ดี’ โชว์พาว!! เซ็นข้อตกลง พร้อมส่งทหาร ปกป้องสวีเดน ฟินแลนด์ หากถูกรัสเซียรุกราน

หลังจาก ‘สวีเดน’ และ ‘ฟินแลนด์’ จ่อเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ ‘นาโต’ (NATO) ด้าน บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ก็ได้เดินทางไปพบนาง แม็กดาเลนา แอนเดอร์สัน ผู้นำหญิงคนล่าสุดของสวีเดน เมื่อวันพุธที่ 11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อเซ็นข้อตกลงด้านความมั่นคงร่วมกัน โดยสาระสำคัญอยู่ที่ ความพร้อมในการยกกองทัพมาช่วยสวีเดนทันที หากโดนรัสเซียรุกราน

บอริส จอห์นสัน กล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะเป็นการเสริมกำลังให้กับชาติในยุโรปเหนือจากภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ และยังเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงว่าความสัมพันธ์ระหว่างเรายังคงอยู่ตลอดไป

ผู้นำอังกฤษ ยังกล่าวย้ำอีกว่า นี่ไม่ใช่ข้อตกลงแค่ชั่วคราว แต่จะเป็นความผูกพันด้านการทหารที่ยาวนาน และเมื่อใดก็ตามที่พันธมิตรของเราประสบภัยพิบัติ หรือถูกรุกรานโจมตี ขอเพียงแค่บอกมา อังกฤษพร้อมส่งกองทัพเข้าช่วยเหลือทันที

และไม่ใช่เพียงแค่สวีเดนเท่านั้น บอริส จอห์นสัน ยังเดินทางไปเยือนฟินแลนด์ และเซ็นข้อตกลงเช่นเดียวกันนี้กับฟินแลนด์ด้วย

ข้อตกลงร่วมนี้ เกิดขึ้นขณะที่ 2 ชาติในกลุ่มนอร์ดิกกำลังกังวลใจกับการรุกรานของรัสเซียในยูเครน และเคยได้กล่าวว่าอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาว่าจะเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO หรือไม่ 

โดยเฉพาะฟินแลนด์ ที่มีชายแดนติดกับรัสเซียยาวถึง 1,340 กิโลเมตร ซึ่งรัสเซียเคยขู่ไว้แล้วว่าหากทั้งฟินแลนด์ และ สวีเดนเข้าร่วม NATO ทางรัสเซียจำเป็นต้องยกระดับการป้องกันทางทหารในด้านทะเลบอลติก ทั้งทางเรือ และ ทางอากาศ รวมถึงการทดสอบการใช้ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกด้วย

เมื่อถามว่า ข้อตกลงความมั่นคงใหม่นี้ จะซ้ำซ้อนกับกองกำลังรบนอกประเทศ หรือ Joint Expeditionary Force ที่อังกฤษเป็นผู้นำกลุ่มร่วมกับประเทศในยุโรปเหนืออีก 9 ประเทศ ที่ก็มีสวีเดน และฟินแลนด์รวมอยู่แล้วหรือไม่ บอริส จอห์นสัน กล่าวว่า “ข้อตกลงใหม่นี้จะลงลึกในความร่วมมือด้านความมั่นคงมากกว่า”

และถึงแม้ว่า 2 ผู้นำในสวีเดน และฟินแลนด์จะตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ในเร็ววันนี้ แต่ขั้นตอนการดำเนินการอาจต้องใช้เวลานานหลายเดือน ซึ่งผลกระทบจากการรุกรานของรัสเซียเป็นที่ประจักษ์แล้ว 

สื่อยุโรปมองว่า คำมั่นสัญญาของนายบอริส จอห์นสัน เป็นการแสดงความเป็นผู้นำของอังกฤษในย่านนอร์ดิก และอาจเป็นข้อตกลงที่ล้ำหน้ากว่า NATO เสียอีก ในแง่การส่งกองกำลังทหาร เข้าแทรกแซงหากเกิดการรุกรานในสวีเดน หรือ ฟินแลนด์จริง 

แต่จะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลาย หรือ ตึงเครียดหนักกว่าเดิม ก็ยังไม่อาจประเมินได้ แต่ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ ถ้ารัสเซียบุกมาจริง อังกฤษจะส่งกองทัพเข้ามาช่วยได้ไว ดังที่ได้สัญญาไว้ได้จริงหรือเปล่า ต้องรอดูกันต่อไป...


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์ 
อ้างอิง: France 24 / DW / The Independent