'อีลอน มัสก์' เล็งปลดแบนบัญชีทวิตเตอร์ให้ 'ทรัมป์' หลังมองนโยบายระงับบัญชี 'ผิดศีลธรรม-โง่เขลา'

อีลอน มัสก์ เผย หากเป็นเจ้าของทวิตเตอร์เมื่อไร จะยกเลิกการแบนบัญชีผู้ใช้ของอดีตปธน.สหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์

เมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) อีลอน มัสก์ เปิดเผยว่า หากเขาประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าของทวิตเตอร์ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง เขาจะยกเลิกคำสั่งแบนบัญชีผู้ใช้ของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์

โดยเจ้าตัวบอกว่า การตัดสินใจบล็อกบัญชีของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างไม่มีกำหนดนั้น ถือเป็นการกระทำที่ “ผิดศีลธรรมและโง่เขลา”

“การแบนทรัมป์จากทวิตเตอร์ไม่ได้หยุดเสียงของทรัมป์ แต่จะเป็นการขยายเสียงของเขาในกลุ่มฝ่ายขวา และนั่นเป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรมและโง่เขลา” เขากล่าว

แม้จะยังไม่ได้เป็นเจ้าของทวิตเตอร์ แต่มัสก์กล่าวว่า เขา “จะยกเลิกคำสั่งแบนทรัมป์ถาวร” และเขายังวิพากษ์วิจารณ์นโยบายการระงับบัญชีแบบไม่มีกำหนดของทวิตเตอร์ด้วย

เมื่อเดือนที่แล้ว บอร์ดทวิตเตอร์ตกลงอย่างเป็นเอกฉันท์ ที่จะขายแพลตฟอร์มให้กับมัสก์ ในราคา 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.5 ล้านล้านบาท) โดยข้อตกลงซื้อขายยังอยู่ระหว่างการรออนุมัติจากผู้ถือหุ้น

พรรครีพับลิกันหลายคนเรียกร้องให้มัสก์คืนสถานะบัญชีผู้ใช้ของทรัมป์ ซึ่งถูกระงับไปอย่างไม่มีกำหนดหลังจากเหตุจลาจลวันที่ 6 มกราคม 2021 ที่มีผู้สนับสนุนทรัมป์บุกเข้าไปในรัฐสภาสหรัฐฯ โดยทวิตเตอร์ให้เหตุผล ณ เวลานั้นว่า บัญชีของทรัมป์มีความเสี่ยงที่จะยุยงทำให้เกิดความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เขาจะไม่กลับมาใช้งานทวิตเตอร์อีกแม้ว่าคำสั่งแบนจะถูกยกเลิก และจะอยู่บนแพลตฟอร์ม Truth Social ของเขาแทน

“ผมคิดว่าเรื่องนี้อาจจบลงเลวร้ายยิ่งกว่าการมีพื้นที่เดียวที่ทุกคนสามารถอภิปรายได้” มัสก์กล่าว

ทั้งนี้ มัสก์บอกว่า แม้เขาจะวิจารณ์การแบนบัญชีถาวร แต่เขาสนับสนุนมาตรการกลั่นกรองโพสต์ที่ “อันตราย” รวมถึงการระงับบัญชีชั่วคราวและทำให้ผู้ใช้รายอื่นมองไม่เห็นทวีตที่อันตราย แต่เขาไม่ได้ลงรายละเอียดชัดเจนว่า โพสต์ที่ “อันตราย” หมายความถึงอะไรบ้าง

ด้าน เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการบิดเบือนข้อมูลบนโซเชียลมีเดียหลังมีข่าวว่ามัสก์ต้องการปลดแบนทรัมป์บนทวิตเตอร์

“มันเป็นการตัดสินใจของบริษัทเอกชนว่าใครจะได้รับอนุญาตหรือไม่ได้รับอนุญาตบนแพลตฟอร์มของพวกเขา ... สิ่งที่ฉันจะพูดอย่างกว้าง ๆ ก็คือ ต้องแน่ใจว่าเสรีภาพในการพูดได้รับการคุ้มครองทั่วประเทศ และแพลตฟอร์มเหล่านี้ต้องไม่ถูกใช้เป็นพื้นที่สำหรับการบิดเบือนข้อมูล” ซากีกล่าว

ด้านสมาคมแห่งชาติเพื่อความก้าวหน้าของผู้คนหลากสี (NAACP) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิพลเมืองของสหรัฐฯ ได้เตือนมัสก์ว่า ไม่ให้นำทรัมป์กลับมาอยู่บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์

“เสรีภาพในการพูดเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม แต่คำพูดแสดงความเกลียดชังเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ การบิดเบือนข้อมูล ข้อมูลที่ผิด และคำพูดแสดงความเกลียดชัง เป็นสิ่งที่ไม่ควรมีที่ยืนในทวิตเตอร์” NAACP กล่าวในแถลงการณ์


ที่มา : https://www.pptvhd36.com/news/ต่างประเทศ/171827