‘ไบเดน’ ลงนามฟื้นกฎหมายยุคสงครามโลก เปิดทางสหรัฐฯ ส่งมอบอาวุธให้ยูเครนเร็วขึ้น

เมื่อวันจันทร์ (9พ.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ คืนชีพมาตรการหนึ่งสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เคยใช้สนับสนุนพันธมิตรของอเมริกาสู้รบกับนาซีเยอรมนี เปิดทางให้รัฐบาลเร่งการส่งมอบอาวุธไปยังยูเครนรับมือการรุกรานของรัสเซีย

ไบเดน ลงนามในร่างกฎหมายให้ยืม-เช่า (Lend-Lease Act of 2022) พร้อมระบุว่า สหรัฐฯ สนับสนุนชาวยูเครน "ต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศของพวกเขาและประชาธิปไตยของพวกเขา จากสงครามอันโหดร้ายป่าเถื่อนของปูติน"

นอกจากนี้แล้ว ไบเดน ยังส่งสัญญาณว่าเขาพร้อมอ่อนข้อทางการเมืองในสภาคองเกรส เพื่อที่จะได้รับการเห็นชอบอย่างรวดเร็ว สำหรับคำร้องของบประมาณช่วยเหลือยูเครนเพิ่มเติมอีก 33,000 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ ไบเดน ต้องการให้สภาคองเกรสอนุมัติเงินช่วยเหลือดังกล่าว ควบคู่ไปกับการสนับสนุนงบประมาณโครงการต่อต้านโควิด-19 ของรัฐบาลที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน แต่ด้วยบรรดาสมาชิกรีพับลิกันเตะถ่วงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับโควิด ไบเดนจึงบอกว่าเขาพร้อมถอนข้อเรียกร้องงบประมาณโควิดในเวลานี้ และขอแค่เห็นชอบเงินสนับสนุนยูเครนก็พอ

"เราไม่อาจปล่อยให้ความพยายามเกี่ยวกับสงครามอันสำคัญนี้ต้องล่าช้าออกไป" ไบเดนระบุในถ้อยแถลง พร้อมเรียกร้องให้สภาคองเกรสยกมือเห็นชอบและส่งร่างกฎหมายงบประมาณมายังโต๊ะทำงานของเขาในทันที

ความคืบหน้าล่าสุดของร่างกฎหมายให้ยืม-เช่า มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เป็นประธานพิธีสวนสนามบริเวณจัตุรัสแดงในกรุงมอสโก รำลึกเป็นประจำทุกปีชัยชนะของสหภาพโซเวียตที่มีเหนือนาซีเยอรมนี ทั้งนี้ ปูติน ใช้กิจกรรมดังกล่าวอ้างความชอบธรรมแก่สงครามของเขาในยูเครน ชาติฝักใฝ่ตะวันตก เขาอ้างว่าประเทศแห่งนี้ถูกยึดครองโดยพวกนาซี

ย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษ 1940 สมัยที่สหรัฐฯ และคอมมิวนิสต์สหภาพโซเวียตจับมือกันเป็นพันธมิตรช่วงสั้นๆ ต่อกรกับศัตรูร่วมเยอรมนี ในคราวนั้น แฟรงกลิน รูสเวลต์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ณ ขณะนั้น ประกาศใช้กฎหมายให้ยืม-เช่าเป็นครั้งแรก ขจัดอุปสรรคขั้นตอนราชการต่างๆ มอบอาวุธยุทโธปกรณ์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สนับสนุนพันธมิตรยุโรป ในนั้นรวมถึงโซเวียต

ในวันนี้ กฎหมายให้ยืม-เช่า กำลังถูกใช้สำหรับส่งมอบปืนใหญ่ จรวดต่อต้านอากาศยาน อาวุธต่อต้านรถดังและอาวุธทรงพลังอื่นๆ ของตะวันตก ที่ทหารยูเครนใช้ต่อต้านการรุกรานของกองกำลังรัสเซีย

ไบเดนได้เน้นย้ำถึงสัญลักษณ์ของวันนี้ โดยระบุว่าเขาลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าว หนึ่งวันหลังจากสหรัฐฯและยุโรปตะวันตก รำลึกถึงชัยชนะเหนือนาซีเยอรมนีของตนเองเช่นกันในยุโรปในวันอาทิตย์ (8พ.ค.)

แม้ยอมรับว่าสหรัฐฯใช้จ่ายเงินไปแล้วหลายพันล้านดอลลาร์ในสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย แต่ไบเดนระบุว่า "การยอมจำนนต่อผู้รุกรานจะต้องชดใช้ในราคาแพงกว่านี้"

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แสดงความยินดีต่อความเคลื่อนไหวคืนชีพร่างกฎหมายให้ยืม-เช่าของสหรัฐฯ และพูดย้อนอดีตเกี่ยวกับการทำสงครามกับเยอรมนีเช่นกัน

"การลงนามในกฎหมายให้ยืม-เช่า คือก้าวย่างประวัติศาสตร์ ด้วยสิ่งนี้ ผมเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถชัยชนะด้วยกันได้อีกครั้ง และเราจะปกป้องประชาธิปไตยในยูเครน และในยุโรป ดังเช่นเมื่อ 77 ปีก่อน" เซเลนสกีเขียนบนทวิตเตอร์


(ที่มา:เอเอฟพี)
https://mgronline.com/around/detail/9650000044141