‘ปลอดฯ’ พ้อ!! ผ่านชีวิต 77 ปี ไม่เคยเจอสังคมตกต่ำเช่นนี้ ถาม!! ประเทศไทยเป็นอะไรไปแล้ว?

(6 พ.ค. 65) นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี เขียนข้อความทางเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นว่า ประเทศไทยเป็นอะไรไปแล้ว โดย ระบุว่า...

ผมผ่านชีวิตมาถึง 77 ปี ก็ถือว่าได้เห็นโลกมานานมากพอสมควร ผมมีความรู้สึกว่า วันนี้สังคมไทยเหลวไหลเละเทะมาก หลักคิด หลักปฏิบัติแปรปรวนไปทางร้ายเอามากๆ ผมขอถือโอกาสสรุปความเห็นจากไลน์ของกลุ่มเพื่อนเก่าในโลกยุคเก่าของพวกผม พอสังเขปดังนี้...

เขาบอกว่าหากคนชั้นล่างก่อคดีข่มขืนก็จะมีการเรียกร้องให้ประหาร แต่ถ้าเป็นคนข้างบนก็จะปล่อยให้เรื่องเงียบ เขาให้ความเห็นว่า ครูผู้หญิงใส่บิกินี่ไปทะเลมีคนไม่พอใจ แต่พอครูผู้ชายถ่ายรูปพนักงานหญิงบนเครื่องบินเพื่อยั่วน้ำลายกลับมีคนเห็นใจ เขาระบายว่า หากพระโนเนมมี sex กับสีกาต้องรุมประจาน แต่ถ้าพระมีชื่อเสียงหน้าตาดีกลับมีคนให้กำลังใจนับแสน 

ในเรื่องการเมืองพวกเขาสรุปว่า คนที่ขัดขวางการเลือกตั้งและเรียกร้องรัฐประหาร วันนี้มาลงสมัครเลือกตั้งกันหน้าสลอน (หน้าไม่อาย)

สำหรับเรื่องการเมืองก็แปลก พรรคซีกรัฐบาลก็ถูกกล่าวขานว่า มีสมาชิกทั้งสมาชิกจริงและสมาชิกฝากเลี้ยง แถมยังมีข่าวของ Club กล้วยแทบทุกวัน สมาชิกต่างออกมาให้สัมภาษณ์ประดุจดารา ทั้งที่ความหมายก็คือ เรื่องเงินเรื่องทอง 

มาถึงผู้นำรัฐบาลเจ้าของรัฐธรรมนูญฉบับ “เพื่อพวกเรา” เขียนด้วยมือแท้ๆ ว่า นายกฯ ให้อยู่แค่ 8 ปี แต่ตอนนี้ทำหน้าตาเหรอหราไม่รู้เรื่อง แถมถามว่า มันถึงเวลาแล้วหรือและใครตีความหรือยัง 

ท่านอดีตนายกฯ ท่านหนึ่งแทนที่จะแก้ปัญหาในพรรคของตนเองที่อื้อฉาว แต่ดันไปให้สัมภาษณ์เหมือนติฉินนินทาเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่เขาสนใจจะเล่นการเมืองตามวิธีทางประชาธิปไตย

คุณหมอทวีศิลป์ คนดีๆ ทำประโยชน์ให้ส่วนรวมมานานจนโควิดทุเลาลง แทนที่จะตั้งไปเป็นกรรมการในกระทรวงสาธารณสุข หรือกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งมีมากมาย แต่ดันไปตั้งเป็น board ของธนาคารออมสินเสียนี่ คนก็เลยด่ากันทั้งเมือง

คณะกรรมการลุ่มน้ำชื่อก็บอกแล้วว่าลุ่มน้ำ (สภาพธรรมชาติ) แต่ทะลึ่งไปตั้งเป็นรายจังหวัดไป แล้วอย่างนี้จะไปบริหารน้ำท่วมน้ำแล้งในภาพรวมได้อย่างไร 

บริษัทเอกชนประมูลได้สัมปทานส่งน้ำ ภาคตะวันออกเพราะให้ประโยชน์กับรัฐสูงสุด แทนที่จะดีใจ กลับไล่ให้กลับไปทบทวนให้เสียเวลาเล่นๆ เสียนี่ แถมเจ้าของทรัพย์สินคือกรมธนารักษ์ จะขอเข้าไปดูไปประเมินทรัพย์สินของแผ่นดิน บริษัทกลับปฏิเสธหน้าตาเฉยเลย (อย่างงี้ก็มีด้วย)

ผมว่าสังคมและการบริหารบ้านเมืองของเรากำลังถดถอย เละเทะ ย่ำแย่ และตกต่ำเอามากๆ ไม่รู้ว่าเราหลุดลุ่ยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ดูเหมือนทางออกที่ดีที่สุดของยุคโลกปัจจุบันก็คือ การเร่งเปิดโอกาสให้ประชาชนเลือกผู้นำ เลือกรัฐบาลที่มีนโยบายที่ดีที่สุด และมีความสามารถในการปฏิบัติได้อย่างจริงจัง เข้ามาเปลี่ยนแปลงแก้ไข 

ท่านนายกฯ กรุณาเถอะครับ ถอยมาให้ประชาชนเจ้าของประเทศเขาตัดสินใจเถิด (ไดโนเสาร์ว่าแน่ ยังสูญพันธุ์ได้เลย)


ที่มา : https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=526797035570045&id=100047192588106