'อียู' เสียงแตก!! ร่างแซงก์ชันรัสเซียรอบใหม่ สมาชิกบางชาติขอยกเว้นคว่ำบาตรน้ำมัน

ฝ่ายบริหารของอียูเสนอร่างมาตรการแซงก์ชันรัสเซียรอบใหม่ให้ชาติสมาชิกพิจารณาเมื่อคืนวันอังคาร (3 พ.ค.) ทว่า ยังมีบางชาติไม่ต้องการร่วมวงคว่ำบาตรน้ำมันมอสโก หรือขอเวลาดำเนินการนานเป็นปี ขณะที่นักการทูตยุโรปเตือนว่า การยอมยกเว้นให้บางประเทศจะบ่อนทำลายมาตรการลงโทษนี้

เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (อียู) ตลอดจนถึงนักการทูตยุโรปหลายคนในบรัสเซลส์เผยว่า ชาติสมาชิกมีความเห็นแตกแยกกันในประเด็นการคว่ำบาตรน้ำมันเพื่อลงโทษที่รัสเซียรุกรานยูเครน และเพิ่งจะตกลงกันได้ในช่วงดึกวันอังคาร เนื่องจากสมาชิกชาติหนึ่งไม่เห็นด้วย

ตามกำหนดนั้น เอกอัครราชทูต 27 ชาติอียูจะประชุมกันในวันพุธ (4 พ.ค.) เพื่อตรวจสอบแผนการนี้อย่างรวดเร็ว โดยจะต้องมีการอนุมัติเป็นเอกฉันท์จึงจะสามารถบังคับใช้ได้

เจ้าหน้าที่อียูเผยว่า ข้อเสนอของคณะกรรมาธิการยุโรปคือแบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วง 6-8 เดือน โดยฮังการีและสโลวะเกียได้รับอนุญาตให้ยืดเวลาออกไปได้ 2-3 เดือน

ทว่า สโลวะเกีย ซึ่งพึ่งพิงน้ำมันดิบรัสเซียที่ส่งผ่านท่อลำเลียงดรูซบาเกือบ 100% เช่นเดียวกับฮังการี ระบุว่า จำเป็นต้องใช้เวลาหลายปีจึงจะร่วมคว่ำบาตรได้

ทั้งนี้ โรงกลั่นน้ำมันของสโลวะเกียออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานกับน้ำมันรัสเซีย และจำเป็นต้องปรับปรุงทั้งหมดหรือเปลี่ยนข้อตกลงด้วยการนำเข้าจากประเทศอื่น ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทั้งยาวนานและมีต้นทุนสูง

เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่ไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนระหว่างการเจรจาทางกฎหมายและการทูต เผยว่า บัลแกเรียและสาธารณรัฐเช็กต้องการงดเข้าร่วมการแซงก์ชันเช่นเดียวกัน

นักการทูตยุโรปคนหนึ่งเตือนว่า การยกเว้นให้ประเทศที่พึ่งพิงน้ำมันรัสเซียอย่างมากหนึ่งหรือสองประเทศอาจนำไปสู่ปรากฏการณ์โดมิโนของการเรียกร้องข้อยกเว้นซึ่งจะบ่อนทำลายมาตรการคว่ำบาตร

เอเอฟพียังรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรปไม่มีแผนเปิดเผยร่างข้อเสนอแซงก์ชันต่อสาธารณชน ก่อนที่ อัวร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการฯ จะแถลงต่อรัฐสภายุโรปในวันพุธ


(ที่มา : เอเอฟพี)
https://mgronline.com/around/detail/9650000042451