‘ช่างภาพจิตอาสา’ เผย ในหลวงรับสั่ง ขบวนเสด็จพระราชดำเนิน งานพิธียกฉัตร จ.อุบลราชธานี ไม่ต้องปิดถนน - ร้านค้าเปิดขายได้ตามปกติ

เพจเฟซบุ๊กกรมประชาสัมพันธ์ เขต 2 กรมประชาสัมพันธ์ ได้เผยแพร่เรื่องเล่าจากนายพงศธร โชติมานนท์ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ ช่างภาพจิตอาสา งานพิธียกฉัตรฯ จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ไกด์อุบลว่า บรรยากาศก่อนจะถึงวันสำคัญของชาวอุบลฯ ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงประกอบพิธียกฉัตรขึ้นประดิษฐานเหนือพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง พระประธานพระวิหาร วัดมหาวนาราม จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 30 เมษายน เต็มไปด้วยข่าวลือว่า บริษัทร้านค้าตามเส้นทางเสด็จฯ จะต้องปิดมิดชิด และมีการปิดถนนตลอดวันด้วย ซึ่งเมื่อถึงวันงานจริง กลับไม่มีประกาศจากหน่วยงานใดๆ ว่าจะต้องปิดร้านค้า หรือจะปิดการจราจรห้วงเวลาใดเลย

โดยนายพงศธร ได้ประจำจุดรับเสด็จฯ สี่แยกกิโลศูนย์ ถนนชยางกูร ได้ความว่า ก่อนถึงวันงาน มีการประชุมช่างภาพจิตอาสาแล้ว ได้รับข้อมูลมาว่า ในหลวงทรงโปรดฯ ไม่ให้ปิดการจราจร รวมทั้งร้านค้าต่างๆ สามารถเปิดกิจการได้ตามปกติ ซึ่งตนคิดว่าจะเป็นไปได้หรือ เพราะเกี่ยวพันกับเรื่องถวายการอารักขาความปลอดภัยด้วย แต่ก็เก็บไว้ในใจ กะว่าถึงวันงานก็จะเห็นเอง

นายพงศธร ช่างภาพจิตอาสา กล่าวต่อว่า เมื่อถึงวันงาน ตนเข้าประจำจุดที่ได้รับมอบหมาย คือ ถนนชยางกูร บริเวณสี่แยกกิโลศูนย์ บรรยากาศโดยรอบ มีประชาชนเริ่มมาเฝ้ารอรับเสด็จฯ ร้านค้าหลายร้านเปิดขายตามปกติ เช่น ร้านแว่นตรงหัวมุมสี่แยก สภาพการจราจรคล่องตัว รถน้อยแต่ไม่มีการปิดถนน

เมื่อถึงเวลาที่ขบวนรถพระที่นั่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เคลื่อนผ่าน เจ้าหน้าที่ ตำรวจจราจรเข้าประจำจุดแล้ว แต่ยังมีรถวิ่งผ่านตลอดเวลา ตอนนั้นยังคิดว่า ถ้ารถพระที่นั่งเคลื่อนผ่าน พอดีกับมีรถสวนมา อาจจะพลาดโอกาสสำคัญในชีวิตเลยก็ได้ และก็เป็นจริงอย่างที่คิด มีรถกระบะวิ่งสวนเลนมาขณะที่รถพระที่นั่งผ่านมาถึงตรงหน้าพอดี ตอนนั้นรู้สึกหงุดหงิด เสียใจมากที่พลาดโอกาสบันทึกภาพวินาทีสำคัญอย่างน่าเสียดาย

แต่เมื่อกลับมาบ้าน นั่งดูภาพแต่ละภาพแล้ว ความรู้สึกเสียดาย เสียใจก็หายไป กลับชื่นชอบภาพที่มีรถวิ่งสวนกับรถพระที่นั่งทุกภาพ เพราะเป็นอย่างที่ที่ประชุมบอกไว้เลยว่า ไม่มีการปิดถนน ขบวนเสด็จฯ ใช้เวลาเพียง 2-3 นาที ก็ผ่านหน้าเราไปแล้ว หากไม่บอก ก็เหมือนกับเราติดไฟแดงสี่แยกตามปกติแค่นั้น

ช่างภาพจิตอาสา ยังหวังว่าภาพชุดนี้ จะบอกเรื่องราว และลบข่าวลือต่างๆ ที่เข้าใจผิดกันมานานได้เป็นอย่างดี พระองค์ท่านทรงห่วงใยราษฎร รับสั่งให้ขบวนเสด็จฯ กระทบกับประชาชนให้น้อยที่สุด และวันนี้ได้เห็นกับตาแล้ว รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ขอบคุณที่มา
https://www.facebook.com/photo/?fbid=364668959023536&set=a.305609771596122
https://www.topnews.co.th/news/302489
ภาพ : พงศธร โชติมานนท์
ข้อมูล : Guide Ubon