‘จุรินทร์’ เบรก!! ขึ้นราคามาม่า ยัน!! ยังไม่ได้อนุญาตให้ปรับ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังไม่มีการอนุมัติให้ปรับราคาขึ้นตามที่เป็นข่าว โดยกระบวนการบริหารจัดการทางการตลาดภายในของธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เช่น การกำหนดสัดส่วนการขายส่ง-ปลีก ภายในของกระบวนการทางธุรกิจ สำหรับราคาที่ผู้บริโภคหรือราคาขายปลีกยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นแต่อย่างใด

สำหรับกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีกระแสข่าวว่า ซัพพลายเออร์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ บริษัท ไทยเพรซิเด้นท์ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา มาม่า ได้ทยอยแจ้งการปรับขึ้นราคาสินค้าไปยังคู่ค้าต่าง ๆ หลังจากที่พยายามตรึงราคามาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา 

โดยสินค้าที่มาม่าแจ้งปรับราคา หลักๆ จะเป็นกลุ่มเส้นสีเหลือง อาทิ รสต้มยำกุ้ง รสหมูสับ เป็นต้น โดยมีการปรับราคาขายส่งเพิ่มขึ้นอีก 2-3 บาท/กล่อง (30 ซอง) หรือ 10-14 บาท/ลัง (6 กล่อง หรือ 180 ซอง) ซึ่งการปรับราคาขึ้นนั้น คาดว่า ปรับขึ้นเฉลี่ยซองละ 0.50-1 บาท 

ส่วนกรณีรัฐบาลให้ราคาน้ำมันดีเซลลอยตัว โดยยอมรับว่ากระทบต้นทุนด้านต่างๆ มากน้อยไม่เท่ากัน ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จะพยายามตรึงราคาสินค้าให้มากและนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ ขณะนี้พยายามตรึงราคาสินค้าสำคัญ 18 หมวดอยู่ แต่ต้องยอมรับความจริงว่าราคาน้ำมันมีส่วนมากทำให้ราคาสินค้าได้รับผลกระทบ อาจต้องให้ปรับขึ้นบ้างในบางรายการที่ต้นทุนสูงขึ้นมาก